Đường dẫn truy cập

Đối lập Ukraina kêu gọi Âu châu trừng phạt thành viên chính phủ


Ông Yurliy Lutsenko, cựu Bộ trưởng Nội vụ và là lãnh đạo phe đối lập Ukraina bị thương trong vụ xô xát với cảnh sát, 10/1/14
Ông Yurliy Lutsenko, cựu Bộ trưởng Nội vụ và là lãnh đạo phe đối lập Ukraina bị thương trong vụ xô xát với cảnh sát, 10/1/14
Phe đối lập Ukraina kêu gọi các cường quốc châu Âu trừng phạt các thành viên của chính phủ, vài giờ sau khi cựu bộ trưởng nội vụ Ukraina, hiện đã trở thành lãnh tụ đối lập, Yurliy Lutsenko nhập viện vì bị đánh trong những vụ xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát.

Vợ ông Lutsenko, hôm thứ Bảy, nói ông đang được chăm sóc thường trực sau khi cảnh sát chống bạo động đánh vào đầu ông vài lần và ông bất tỉnh. Bà nói chồng bà đến một cuộc biểu tình tại Kyiv tối ngày thứ Sáu để thuyết phục cảnh sát không sử dụng vũ lực chống những người biểu tình thân Liên hiệp châu Âu.

Lãnh tụ đối lập Ukraina Viktor Klitschko cho biết ông đã yêu cầu các nhà lãnh đạo châu Âu cứu xét việc trừng phạt cá nhân những thành viên chính phủ.

Ông nói trong khi các thành viên EU tại Đức hôm thứ Sáu dường như hy vọng nhà cầm quyền Ukraina không bao giờ sử dụng vũ lực chống lại người dân, thì thái độ của họ vào ngày thứ Bảy đổi khác.

Bạo động bắt đầu sau khi một một tòa án ở Kyiv tuyên án 6 năm tù cho 3 người về âm mưu, vào năm 2011, nhằm đặt bom giật sập bức tượng của Vladimir Lenin, người lập ra Liên bang Sô viết.

Các đài truyền hình địa phương cho chiếu hình ảnh của những người biểu tình bị đánh đập dữ dội, trong đó có ông Lutsenko bị đánh vào đầu. Các nhà lãnh đạo đối lập nói có ít nhất 11 người biểu tình được đưa vào bệnh viện, trong khi Bộ Nội vụ nói có khoảng 20 cảnh sát viên bị thương trong các vụ đụng độ.

Những người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường ở Kyiv và các thành phố khác của Ukraina kể từ tháng 11 năm ngoái, khi Tổng thống Viktor Yanukovych đột ngột đảo ngược lập trường và từ chối không ký một hiệp định thương mại với Liên hiệp Âu châu, và thay vào đó, ông đã quyết định siết chặt quan hệ với Nga. Sau đó, Moskova hứa mua 15 tỉ đô la nợ của Ukraina và hạ giá khí đốt bán cho Ukraina để củng cố cho nền kinh tế đang gặp khó khăn này.

Những người biểu tình đòi chính phủ tôn trọng lời hứa ký hiệp định với Liên hiệp Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG