Đường dẫn truy cập

Ðối lập Syria hoan nghênh chuyến thăm của TNS McCain


Thượng Nghị sĩ John McCain và binh sĩ Mỹ tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27/5/2013.
Thượng Nghị sĩ John McCain và binh sĩ Mỹ tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 27/5/2013.
Phe đối lập Syria hoan nghênh điều họ gọi là một chuyến đi thăm “rất có ý nghĩa” của ông John McCain, một thượng nghị sĩ Mỹ nhiều thế lực, đã thực hiện chuyến đi thăm không báo trước để gặp gỡ các chiến binh của phe nổi dậy bên trong Syria.

Các phụ tá của Thượng nghị sĩ McCain nói ông từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria hôm thứ Hai cùng với chỉ huy trưởng Quân đội Tự do Syria, tướng Salam Idris.

Ông Anas Abdah, phát ngôn viên của Liên Minh Quốc gia Syria, lực lượng đối lập chính của Syria, giải thích tầm quan trọng của chuyến viếng thăm của Thượng nghị sĩ Mỹ vì từ lâu nay ông đã kêu gọi viện trợ nhiều hơn nữa cho phe nổi dậy.

“Chúng tôi nghĩ là điều này rất có ý nghĩa vì Thượng nghị sĩ McCain luôn luôn ủng hộ nguyện vọng dân chủ của người dân Syria và cuộc cách mạng Syria ngay từ lúc đầu. Ông cũng tranh đấu mạnh mẽ tại nước ông, tại Hoa Kỳ, để chính phủ có một vai trò tích cực trong việc hỗ trợ cho cuộc cách mạng Syria và cho việc vũ trang cho Quân đội Syria Tự do.”

Các cấp chỉ huy phe nổi dậy gặp Thượng nghị sĩ McCain cũng yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp đạn dược, thực hiện một khu vực cấm bay đối với không quân của Tổng thống Bashar al-Assad và oanh kích các phần tử chủ chiến Hezbollah thân ông Assad tại Syria và Libăng.

Lực lượng Đặc nhiệm Khẩn cấp Syria có trụ sở tại Hoa Kỳ, ủng hộ phe đối lập Syria, cho biết họ đã tổ chức chuyến đi của ông McCain và công bố một số hình ảnh cho thấy ông McCain đang có mặt tại Syria.

Ông Mouaz Moustafa, giám đốc điều hành của tổ chức nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN là Thượng nghị sĩ McCain và các cấp chỉ huy phe nổi dậy cũng thảo luận về các phương cách nhằm “loại bỏ” các phần tử cực đoan đã xuất hiện tại Syria, và Quân đội Syria Tự do đảm bảo với ông McCain là bất cứ vũ khí nào mà họ nhận được cũng sẽ không rơi vào tay những phần tử bất hảo.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang mạng tin tức The Daily News tại Hoa Kỳ, là nơi loan báo đầu tiên chuyến viếng thăm này, tướng Idris nói Thượng nghị sĩ McCain gặp phe nổi dậy ở cả hai bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. Tướng Idris cho biết là phe nổi dậy đến từ các nơi ở Syria để gặp nhà lập pháp có uy tín của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ McCain là một trong những tiếng nói hàng đầu tại Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi gia tăng viện trợ của Mỹ cho phe nổi dậy.

Chuyến đi thăm ngắn ngủi của ông tại Syria khiến ông trở thành một trong những viên chức cao cấp của Hoa Kỳ đến Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad trở thành một cuộc nội chiến sau những cuộc biểu tình ôn hòa vào tháng 3 năm 2011.

Chính quyền Obama đã cung cấp những trang bị không sát thương cho phe nổi dậy.

Tuy nhiên, họ vẫn do dự, không muốn can thiệp sâu hơn nữa, vì e rằng vũ khí của Mỹ có thể rơi vào tay những phần tử nổi dậy Hồi Giáo chống Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG