Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria đồng ý tham gia đàm phán Geneve với điều kiện


Ông Haitham al-Maleh (giữa), một thành viên của phe đối lập Syria, trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi tại Cairo, ngày 2/11/2013.
Ông Haitham al-Maleh (giữa), một thành viên của phe đối lập Syria, trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi tại Cairo, ngày 2/11/2013.
Phe đối lập chính ở Syria được Tây phương hậu thuẫn tuyên bố sẽ tham gia các cuộc hòa đàm với chính phủ, nếu một số điều kiện được đáp ứng, trong đó có việc cho phép nhân viên cứu trợ được tiếp cận các khu vực bị chính phủ phong tỏa.

Hội đồng Quốc gia Syria loan báo quyết định vừa kể trong một thông báo hôm nay sau hai ngày đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry ca ngợi loan báo này, nói rằng sự tham gia của phe đối lập Syria sẽ là “một bước tấn tới lớn.”

Phe đối lập muốn chính phủ Syria phải bảo đảm việc thiết lập những hành lang nhân đạo, phóng thích những người bị cầm giữ, và các cuộc hòa đàm phải đi đến kết quả là một sự chuyển tiếp chính trị tại Syria.

Các thành viên của phe đối lập từ lâu đã đòi rằng Tổng Thống Syria Bashar al-Assad không được đóng bất cứ vai trò nào trong một chính phủ chuyển tiếp mà Hoa Kỳ và Nga muốn hai bên đồng ý trong các cuộc hòa đàm ở Genève.

Chưa xác định ngày tháng cho hội nghị theo đề xuất, và đã bị đình hoãn nhiều lần giữa lúc các nhà ngoại giao Mỹ, Nga và Liên Hiệp Quốc chật vật vận động để hai bên đồng ý tham gia hòa đàm.

Các thành viên của liên minh đối lập Syria muốn có sự hậu thuẫn của các đơn vị chiến đấu, giới lãnh đạo cộng đồng và các nhà hoạt động bên trong Syria để chống lại những chỉ trích cho rằng họ đã xa lánh những người đang chiến đấu tại hiện trường.

Các lữ đoàn chiến đấu chủ yếu của phe nổi dậy Hồi giáo đã tuyên bố lập trường chống đối tiến trình hòa đàm Geneve, nếu hội nghị này không kết thúc bằng việc đẩy ông al-Assad ra khỏi vị thế cầm quyền.

Một số nhóm còn nói rằng bất cứ ai dự định tham gia các cuộc hòa đàm quốc tế sẽ bị cáo buộc về tội mưu phản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG