Đường dẫn truy cập

Đối lập Djibouti bác bỏ kết quả bầu cử


Các kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử Quốc hội Djibouti cho thấy đảng cầm quyền của Tổng thống Ismael Omar Geulleh đang dẫn đầu, và việc này đưa đến những chỉ trích gay gắt của liên minh đối lập tại quốc gia nhỏ bé vùng Sừng châu Phi này.

Bộ Nội vụ hôm thứ Bảy nói những kết quả sơ khởi cho thấy đảng cầm quyền Liên hiệp vì Đa số Tổng thống (UMP) chiếm được hơn 49% số phiếu bầu tại thủ đô Djibouti City. Chính phủ nói đối lập chỉ nhận được dưới 48% phiếu bầu.

Ba phần tư công dân Djibouti sống tại thủ đô.

Phát ngôn viên của đối lập Liên hiệp Cứu nguy Dân tộc (USN) cáo buộc có gian lận rộng khắp.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Somalia Đài VOA, ông Dahir Ahmed Farah nói binh lính chính phủ bỏ phiếu nhiều lần tại một số phòng phiếu và kết quả do chính phủ loan báo không có giá trị.

Một phóng viên độc lập đi thăm một số phòng phiếu nói với ban Somalia Đài VOA là sự hiện diện đông đảo của quân đội tại một số phòng phiếu đe dọa cử tri.

Ông Guelleh cai trị Djibouti kể từ khi ông kế vị người chú vào năm 1999. Không có nhà lập pháp đối lập nào được bầu kể từ khi cựu thuộc địa Pháp này được độc lập vào năm 1977.

Phát ngôn viên Farah của liên minh đối lập nói “tuỳ thuộc người dân Djibouti” quyết định bước kế tiếp.

Dù có những cuộc biểu tình ngoài đường phố, chính phủ chuyên chế của ông Guelleh đã tu chính hiến pháp vào năm 2010 cho phép ông ra tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 3. Ông tái đắc cử dễ dàng vào năm 2011 sau khi đối lập tẩy chay cuộc bầu cử.

Một ít lâu trước cuộc bầu cử ngày thứ Sáu, Tổng thống cáo buộc các đảng đối lập “phá hoại” và đe dọa an ninh của Djibouti.

Quốc gia nhỏ nhưng có vị trí chiến lược này chỉ có khoảng 900.000 dân được xem như là quốc gia đứng trên tuyến đầu trong những nỗ lực chống khủng bố của phương Tây. Djibouti giáp ranh với Ethiopia, Eritrea và Somalia và chỉ cách Yemen bằng Vịnh Aden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG