Đường dẫn truy cập

Đọc lại lịch sử


Đạo diễn phim 'The Last Days In Vietnam' Rory Kennedy.
Đạo diễn phim 'The Last Days In Vietnam' Rory Kennedy.

Trong vòng sáu tháng nữa, hai dân tộc Mỹ, Việt có thể cùng nhau làm lễ tưởng niệm 40 năm sau cuộc Chiến tranh Việt Nam -VietNam War. Cũng nhằm mục đích này, điện ảnh Mỹ vừa cho trình chiếu bộ phim tài liệu The Last Days In Vietnam (Những ngày cuối cùng ở Việt Nam) của đạo diễn Rory Kennedy.

Rory Elizabeth Katherine Kennedy, sanh ngày 12 tháng 12 năm 1968 tại Washington D.C., sáu tháng sau khi cha bà, TNS Robert Kennedy, bị ám sát. Rory Kennedy cũng là cháu của cố Tổng thống John F. Kennedy, một người cũng bị ám sát. Rory Kennedy chuyên làm phim về tài liệu và cũng là nhà sản xuất.

Theo VOATiếngViệt hôm 17-9, qua phim The Last Days In Vietnam đạo diễn Rory Kennedy hy vọng người Mỹ sẽ lưu tâm đến bài học từ cuộc chiến Việt Nam, nhất là tại thời điểm hiện nay với các cuộc chiến mà Hoa Kỳ đang tham gia, đặc biệt ở Iraq và Syria…”. The Last Days In Vietnam góp phần đáng kể vào kho tư liệu về lịch sử chiến tranh Việt Nam. Bộ phim xuất hiện đúng lúc vào thời điểm chẳng còn mấy tháng nữa Việt Nam và Mỹ sẽ làm lể tưởng niệm 40 năm sau cuộc chiến.

Theo ý kiến của nhà bình luận Jack Coleman, đăng trên trang mạng NewsBuster, bộ phim The Last Days In Vietnam mang ý nghĩa sâu sắc như một lời tự thú muộn màng của phe trí thức tả khuynh ở Mỹ: sở dĩ Việt Nam sụp đổ là vì Hoa Kỳ rút lui.

Ý kiến của Coleman cần được bàn bạc, thảo luận cho rõ để tránh mọi oan trái với lịch sử.

- Có phải chăng nguyên nhân của sự sụp đổ của Việt Nam là vì Hoa Kỳ rút lui?

- Hay là nguyên nhân sâu xa nhất của sự rút lui của Hoa Kỳ là do sự triệt hạ nhà yêu nước của Việt Nam, Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, một sai lầm đã làm triệt tiêu chính nghĩa của cuộc chiến đấu của dân tộc Việt Nam chống sự chi phối và xâm nhập quân sự của ngoại bang hầu thống nhất đất nước trong hòa bình. Mà một khi cuộc chiến đấu của Chính phủ Miền Nam Việt Nam bị mất chính nghĩa thì sự sụp đổ của Việt Nam Cộng Hòa là điều không thể tránh khỏi.

Khi nào Chính phủ VNCH chưa bị hoàn toàn sụp đổ, khi nào người chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa chưa chịu buông súng đầu hàng bọn cộng sản, thì khi đó quân đội Mỹ khó mà có thể tháo chạy được. Do đó người Mỹ đâm ra hốt hoảng. Biểu tượng cho trạng thái hốt hỏang này của Mỹ vào thời điểm đó, là câu nói vô luân của cố vấn tòa Bạch Ốc thời ấy, Henry Kissinger: Sao họ không chết lẹ đi cho rồi?(1) Tuy bản chất câu nói của Kissinger là vô luân, nhưng trên một bình diện khác, câu nói ấy soi sáng một sự thật: Sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Miền Nam Việt Nam là nguyên nhân của sự rút lui của Mỹ, chứ không phải sự rút lui của Mỹ là nguyên nhân của sự sụp đổ của Việt Nam. Vậy câu hỏi còn lại của giai đoạn lịch sử này là ai đã giết nhà yêu nước Việt Nam, cố Tổng thống Ngô Đình Diệm? Kẻ đó chính là thủ phạm đã làm sụp đổ nền Cộng Hòa Việt Nam, nguồn cơn của cuộc triệt thoái toàn diện quân đội Mỹ ra khỏi tòan cõi Đông Dương.

Chúng ta phải công bằng với lịch sử, chúng ta phải tỏ ra là những kẻ biết liêm sĩ trước vong linh của hơn 4 triệu sanh linh Việt Nam và 56,000 sanh linh thanh niên yêu nước của Mỹ, chúng ta phải nói lên sự thật, dầu cho sự thật quá phũ phàng cho dân tộc Mỹ và các dân tộc Đông Dương. Thiết nghĩ đó cũng là cứu cánh của nhà đạo diễn Rory Kennedy khi bà thực hiện The Last Day in Vietnam.

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

GHI CHÚ VỀ NGUỒN

(1) Hồ Sơ Mật-Dinh Độc Lập trang 509 và 537- Nguyễn Tiến Hưng

Các dữ kiện, sử liệu của bài viết này đều dựa trên website sau đây:

Cháu TT Kennedy làm phim: Ngày Cuối Cùng ờ Việt Nam- Bình luân gia Jack Coleman: Phe Tả, Qua Phim Này Thú Nhận Rằng Saigon Sụp Đổ Vì Mỹ Rút Lui

MỸ CÔNG CHIẾU PHIM CỦA CHÁU GÁI CỦA CỐ TỔNG THỐNG KENNEDY VỀ CHIẾN TRANH VN

ĐỌC THÊM

Trường Hợp JFK - của cùng tác giả Đào Như

XS
SM
MD
LG