Đường dẫn truy cập

Đoàn thể học sinh sẽ biểu tình chiếm cứ trung tâm Hong Kong


Người biểu tình cầm lá cờ Hong Kong khi còn là thuộc địa của Anh, phản đối sự can thiệp và kiểm soát Internet của Trung Quốc trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong
Người biểu tình cầm lá cờ Hong Kong khi còn là thuộc địa của Anh, phản đối sự can thiệp và kiểm soát Internet của Trung Quốc trước Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong

Một vài tổ chức học sinh nói rằng họ định sẽ làm gián đoạn hoạt động trong khu vực thương mại của Hong Kong vào ngày thứ Ba, một phần của cuộc biểu tình chiếm cứ rầm rộ ủng hộ dân chủ.

Chu Vĩnh Khang, Tổng thư ký của Tổng hội Học sinh Hong Kong, nói với Ban tiếng Quan thoại của VOA hôm thứ Hai rằng tổ chức của anh sẽ tham gia hành động bất tuân dân sự để kêu gọi thay đổi quy trình bầu cử để kiềm chế quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với lãnh thổ này của Trung Quốc.

Occupy Central, một phong trào ủng hộ cải cách, đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức mà trong đó gần 800.000 người Hong Kong bỏ phiếu ủng hộ quyền tự chủ về bầu cử độc lập khỏi Bắc Kinh. Ban tổ chức nói họ sẽ phát hình trực trực tiếp sự kiện ngày thứ Ba tại Công viên Victoria của Hong Kong.

Anh Chu nói đây là lúc để gây áp lực, nhưng một cách ôn hòa.

"Đây sẽ là một cách để cho xã hội này thấy được chính xác phong trào Occupy là về cái gì,” anh Chu nói. “Nó có thể là một cách ôn hòa, phi bạo lực và trật tự để tiến hành quá trình này. Nó sẽ có tác động lan tỏa, thôi thúc chính phủ và làm họ hiểu rằng họ thực sự có một cuộc khủng hoảng về quản trị ở đây."

Ban tổ chức dự đoán hàng trăm ngàn người biểu tình sẽ có mặt vào ngày thứ Ba.

Ngày 1 tháng 7 là ngày lễ ở Hong Kong kỷ niệm ngày Anh bàn giao quyền cai trị cho Trung Quốc vào năm 1997. Năm nay, dịp kỷ niệm này diễn ra hai ngày sau khi chấm dứt cuộc trưng cầu dân ý không chính thức của Occupy Central.

Trung Quốc nói người Hong Kong có thể bỏ phiếu chọn ra quan chức dân cử của mình vào năm 2017, nhưng chỉ từ một danh sách những ứng viên được Bắc Kinh tuyển chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG