Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mỹ: Tuần tra ở Biển Đông tùy thuộc vào giới lãnh đạo Washington


Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift.
Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift.

Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết việc đưa tàu tuần tra vào phạm vi 12 hải lý quanh những đảo mới xây của Trung Quốc ở Biển Đông tùy thuộc vào những nhà hoạch định chính sách ở Washington.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AP hôm thứ Năm, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift nói rằng thủy thủ của ông có năng lực tiến vào những vùng biển này, nhưng ông nhấn mạnh các cuộc tuần tra sẽ củng cố luật pháp quốc tế và sẽ không nhắm vào một quốc gia cụ thể nào.

"Chúng tôi đã sẵn sàng," ông Swift nói tại văn phòng của ông tại Trân Châu Cảng ở Hawaii. "Chúng tôi có những nguồn lực để hỗ trợ bất cứ quyết định chính sách nào và bất cứ điều gì mà các nhà hoạch định chính sách có thể yêu cầu chúng tôi làm để tỏ rõ quyết tâm của Mỹ liên quan đến những hoạt động mà chúng tôi tiến hành ở Biển Đông."

Ông Swift cho biết theo luật pháp quốc tế, việc xây cất trên một hòn đảo chỉ phát lộ lúc thủy triều xuống thấp nhưng không lộ ra lúc thủy triều lên cao không củng cố tuyên bố chủ quyền đối với nơi đó.

Ông nhắc lại Mỹ không ủng hộ những nỗ lực bồi đắp cải tạo đất, bất kể ở quy mô nào.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết trong một cuộc họp báo ở thành phố Boston rằng Mỹ sẽ bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào được luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm ở Biển Đông.

Báo US Navy Times đầu tháng này loan tin Hải quân Mỹ có thể sớm nhận được sự chấp thuận cho một sứ mệnh đưa tàu đến gần một hòn đảo mà Trung Quốc xây cất ở quần đảo Trường Sa.

Ông Swift nói việc Trung Quốc xây cất những hòn đảo đã không làm thay đổi cách thức mà Hạm đội Thái Bình Dương hoạt động trong khu vực và sẽ không làm thay đổi cách thức hoạt động trong tương lai.

(AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG