Đường dẫn truy cập

Đô đốc Mỹ kêu gọi bình thường hoá quan hệ với Nga ở Baltic


Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.
Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ nói Hoa Kỳ và Nga cần phải bình thường hóa quan hệ trong vùng Baltic để tránh những cuộc đụng độ nguy hiểm có thể xảy ra giữa máy bay và tàu bè của hai nước.

Đô đốc Richardson nói với các nhà báo tại Ngũ Giác Đài hôm qua rằng những vụ chạm mặt mới đây tại vùng Baltic đã tăng nguy cơ về điều mà ông gọi là một “tính toán sai lầm về chiến thuật.” Ông nói ông hy vọng rằng những hành động như thế này sẽ chấm dứt.

Đô đốc Richardson nói ông không tin là người Nga tìm cách khiêu khích một sự cố, mà họ đang đánh đi một tín hiệu. Ông nói điều khá rõ ràng là họ sẵn sàng cho chúng ta biết họ thấy gì về sự hiện diện của chúng ta trong vùng Baltic.

Một chiến đấu cơ Nga đã được phi công điều khiển bay ngay bên trên một phản lực cơ Mỹ trên không phận biển Baltic hôm thứ Sáu vừa rồi, nhiều tuần lễ sau khi các phản lực cơ Nga bay gần một cách nguy hiểm sát tàu chiến USS Donald Cook của Mỹ ngoài khơi Kaliningrad.

NATO đã củng cố sự hiện diện quân sự tại Đông Âu và vùng Baltic, từ khi Nga sáp nhập vùng Crimea của Ukraine vào năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG