Đường dẫn truy cập

Điều tra nha sĩ Mỹ bắn chết sư tử Cecil ở Zimbabwe


Sư tử nổi tiếng Cecil được bảo vệ và sống trong Vườn quốc gia Hwange ở Zimbabwe.
Sư tử nổi tiếng Cecil được bảo vệ và sống trong Vườn quốc gia Hwange ở Zimbabwe.

Cơ quan quản lý Cá và Dã sinh của Mỹ cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ sát hại con sư sử tên Cecil hồi đầu tháng này, trong khi nha sĩ người Mỹ bị cáo buộc sát hại con sư tử vẫn đang lẩn trốn vì bị cả thế giới lên án.

Đăng thông báo trên Twitter, Cơ quan quản lý Cá và Dã sinh cho biết họ đã bắt đầu cuộc điều tra và vẫn chưa liên lạc được nha sĩ này, tên là Walter Palmer ở thành phố Eden Prairie, bang Minnesota. Cơ quan này kêu gọi ông Palmer hoặc người đại diện của ông ta liên lạc với nhà chức trách Mỹ ngay lập tức.

Họ cũng gọi vụ giết hại con sư tử Cecil là bi thảm và nói sẽ "đi tới nơi mà những dữ kiện dẫn tới" trong cuộc điều tra của mình.

Một nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng Cơ quan quản lý Cá và Dã sinh đang điều tra vụ giết hại theo luật Mỹ (Đạo luật Lacey) cấm giao dịch những sinh vật hoang dã bị giết hại, vận chuyển hoặc bán bất hợp pháp. Cuộc điều tra tập trung vào việc liệu ông Palmer có dính líu đến một âm mưu vi phạm pháp luật hay không, theo nguồn tin.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ cứu xét thỉnh nguyện thư của công chúng yêu cầu dẫn độ ông Palmer.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Năm cho biết thỉnh nguyện thư đã vượt quá quy định 100.000 chữ ký cần có để được cứu xét. Ông lưu ý quyết định dẫn độ sẽ tùy thuộc vào Bộ Tư pháp.

Câu lạc bộ Safari Quốc tế, một tổ chức săn bắn quốc tế mà ông Palmer là thành viên trong đó, cho biết họ ủng hộ một cuộc điều tra về vụ sát hại con sư tử và đã đình chỉ tư cách thành viên của ông Palmer và hướng dẫn viên của ông ta ở Zimbabwe, Theo Bronkhorst.

Bronkhorst đang đối mặt với cáo buộc hình sự ở Zimbabwe về vụ việc.

Cecil đã bị dụ ra khỏi Vườn Quốc gia Huange ở Zimbabwe và ban đầu bị ông Palmer bắn bằng cung tên, sau đó ông ta và Bronkhosrt lần theo Cecil và bắn chết nó bằng một khẩu súng.

Ông Palmer nói ông ta cho rằng hành động săn bắn này là hợp pháp.

Ông ta nói với báo Minneapolis Star Tribune hồi đầu tuần này rằng ông ta "không hề biết con sư tử bị tôi hạ sát là con vật nổi tiếng được người địa phương yêu mến" và rằng ông ta có thể đã bị hướng dẫn viên đánh lừa.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Palmer gặp rắc rối với hoạt động săn bắn. Theo hồ sơ tòa án ở Mỹ, ông ta đã nhận tội khai man với Cơ quan quản lý Cá và Dã sinh về việc ông ta bắn chết một con gấu đen ở bang Wisconsin vào năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG