Đường dẫn truy cập

Điện Kremlin: Sắc lệnh bí mật nhà nước không liên quan tới Ukraine


Điện Kremlin cho biết một sắc lệnh của tổng thống xem những tổn thất của quân đội Nga trong thời bình là bí mật nhà nước không liên quan gì tới Ukraine, và nói rằng Tổng thống Vladimir Putin không định phát động bất kỳ hoạt động quân sự nào xuyên biên giới. Sắc lệnh này trước đây chỉ xem những người tử trận trong chiến tranh là bí mật nhà nước.

Phát ngôn viên Kremlin Dmitri Peskov hôm thứ Năm cho biết như vậy, một ngày sau khi từ chối bình luận về tường thuật tận mắt của một nhà báo phương Tây về việc Nga tăng mạnh quân lực gần biên giới Ukraine.

Ông Peskov được hãng thông tấn Interfax dẫn lời nói rằng, "câu trả lời [à không, Sắc lệnh đó không liên quan tới Ukraine. Ông ấy (Putin) hiện không hoạch định một hoạt động đặc biệt."

Các nhà hoạt động đối lập Nga hồi đầu tháng này đã công bố một bản báo cáo, nói rằng hơn 200 binh sĩ Nga đã tử trận ở Ukraine trong khi chiến đấu trong những tháng gần đây. Tác giả của bản báo cáo, Boris Nemtsov, bị ám sát vào tháng 2 ở Moscow.

Ông Putin đã nhiều lần phủ nhận sự dính líu của quân đội Nga ở Ukraine, nơi thành phần ly khai thân Nga phát động một cuộc bạo loạn vũ trang chống lại chính quyền Kiev vào tháng 4 năm 2014. Hơn 6.100 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy này.

Điện Kremlin thường xuyên mô tả những chiến binh người Nga được nhìn thấy hoặc bị bắt ở Ukraine là quân tình nguyện.

Một phóng viên của hãng tin Reuters hôm thứ Tư tường trình đã nhìn thấy binh lính và hàng trăm thiết bị vũ khí trong tuần qua tụ về một trường bắn tạm bợ cách biên giới Ukraine 50 km.

Bài báo cho biết nhiều chiếc xe của Nga được nhìn thấy ở địa điểm này đã bị tháo bảng số và những dấu hiệu nhận dạng khác. Bài báo cũng nói nhiều binh sĩ đã tháo bỏ phù hiệu trên quân phục của họ.

Trả lời báo giới về bài báo này, phát ngôn viên Peskov gọi những câu hỏi về một cuộc xâm lược tiềm năng quy mô lớn của Nga nhắm vào Ukraine là "không phù hợp."

Hồi đầu tháng này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả việc Nga tăng cường quân lực gần biên giới Ukraine là "một dòng chảy ổn định bao gồm những thiết bị hạng nặng, xe tăng, pháo, đạn dược, những hệ thống phòng không và rất nhiều hoạt động huấn luyện."

Vào tháng 4, ông cho biết việc tăng cường quân lực này, khi đó gồm hơn 1.000 thiết bị nặng, sẽ cho phép phiến quân thân Nga phát động một cuộc tấn công mới nhắm vào lực lượng Ukraine ở phía đông với ít cảnh báo trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG