Đường dẫn truy cập

Diana Nyad lần thứ tư bỏ cuộc bơi từ Cuba đến Mỹ


Bà Diana Nyad sau khi được kéo lên khỏi nước, ngày 21/8/2012
Bà Diana Nyad sau khi được kéo lên khỏi nước, ngày 21/8/2012
Giông bão, những cú chích chết người của sứa biển và dòng chảy ngược đã đẩy Diana Nyad ra khỏi cuộc chinh phục Eo biển Florida 166 kilômét đầy cá mập, ngăn cách giữa Cuba và bang Florida của Hoa Kỳ sau ba ngày bơi không ngừng nghỉ và đi được hơn nửa chặng đường. Thất bại lần thứ tư của nỗ lực này có thể sẽ chấm dứt giấc mơ nối Cuba với Hoa Kỳ bằng sức bơi của con người qua eo biển Florida của vận động viên bước sang tuổi 63 này.

Tay bơi đường dài kỳ cựu Diana Nyad đã bước lên bờ biển Key West, bang Florida hôm thứ Ba, trong sự chào đón của một đám đông ủng hộ và mến mộ.

Nhưng nữ vận động viên Mỹ kỳ cựu này đã đến Key West không theo cách mà bà đã dự định cho cuộc bơi mạo hiểm sau khi bắt buộc phải từ bỏ nỗ lực lần thứ tư và cũng có lẽ là lần cuối cùng của bà bơi từ Cuba sang Hoa Kỳ.

Bà Nyad dự định đánh dấu sinh nhất thứ 63 của bà hôm thứ Tư vừa qua bằng một cuộc bơi đường dài đầy mạo hiểm, khởi đầu bằng việc xuất phát từ Havana hôm thứ Bảy trước đó để bắt đầu cuộc bơi có chiều dài ít nhất là 166 kilômét băng qua Eo biển Florida ngăn cách giữa Cuba và Hoa Kỳ -- vùng biển có đầy cá mập và đủ các loại sứa độc, và dự tính đích đến sẽ là dãy đảo Key West của Florida, vào ngày thứ Ba.

Không lâu sau khi xuất phát, bà Nyad bắt đầu phải chống chọi với những những trận gió biển mạnh, biển động và nhiều cú chích của sứa biển.

Bà Vanessa Lensley, một thành viên trong nhóm hỗ trợ đi trên 5 chiếc thuyền theo bà Nyad từ đại dương loan báo rằng, bà Nyad phải chống chọi cùng lúc đến 3 mối đe dọa phá vỡ nỗ lực của bà: “Thời tiết xấu khiến biển động, sứa biển tấn công bà liên tục, và cá mập.”

Trang blog của nhóm hỗ trợ thông báo rằng chỉ riêng trong đêm thứ Hai, bà Nyad bị sứa độc chích đến 9 lần. Những hình ảnh gởi về cho thấy mặt bà bị xưng phồng và đỏ. Một chuyên gia hải dương học nói rằng nọc độc của một số loại sứa có thể gây chết người trong một thời gian ngắn nếu không giải độc kịp, còn mức độ đau khi bị sứa chích thì có thể so sánh như cùng lúc bị 30 con ong chích.

Cũng trong đêm thứ Hai thì thân nhiệt của vận động viên bơi lội này giảm xuống. Bác sĩ trong nhóm hỗ trợ nói rằng sau một khoảng thời gian dài bơi trong môi trường nước có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt, nhiệt độ cơ thể của bà Nyad đã giảm xuống và bà đã run, tuy nhiên ý chí của bà vẫn “nóng,” tiếp tục giữ bà bơi giữa đại dương.

Nhưng bước sang ngày thứ Ba thì giông tố, gió và sóng lớn đã đánh bạt những chiếc thuyền đi theo hỗ trợ, và nhóm hỗ trợ buộc phải kéo bà Nyad ra khỏi nước vào khoảng 7 giờ 40 sáng thứ Ba.

Ông Candace Hogan trong nhóm hỗ trợ ghi trong trang blog rằng khi được kéo lên thuyền, bà Nyad đã lắc đầu một cách tức giận, và dự tính sẽ nhảy xuống bơi tiếp khi bão tố giảm cường độ.

Khi bước lên bờ ở Key West, bà nói với đám đông ủng hộ và các phóng viên báo chí rằng bà rất thất vọng với thất bại lần thứ tư này. Ðứng trên bãi biển nơi mà trước đó bà đã đặt hy vọng sẽ là đích đến trong chiến thắng, bà nói đó là “ước mơ và hoài bão” của bà và bà thất vọng khi không đạt được giây phút lịch sử đó, nhưng đó là “một cuộc trải nghiệm ngoạn mục” của bà.

Bà Nyad nói “bỏ ngang cuộc chinh phục mạo hiểm này lần thứ tư thật là một quyết định khó khăn” khi nhóm hỗ trợ nói bà phải ngưng bơi và lên thuyền, vì những con sứa mà họ thấy và cùng với thời tiết xấu, những khó khăn mà bà đã đương đầu trong suốt cuộc hành trình trước đó.

“Tôi đứng đây trong tự hào, ngẩng cao đầu và tự hào." Bà Nyad nói tiếp: "Khi mà chúng ta phải về hưu hay phải từ bỏ những mục tiêu cực điểm nào đó, thật khó để chúng ta nhanh chóng rút khỏi những hoài bão đó. Và đó chính là điều trăn trở trong tôi. Hôm qua khi tôi đang bơi tôi đã chuẩn bị những lời phát biểu trước các bạn khi tôi lên đến bờ, và tôi nhận biết đây chính là những lời phát biểu đó, cho dù tôi có hoàn thành cuộc hành trình hay không. Ðó là một cuộc hành trình, một cuộc hành trình đầy gian khó.”

Nếu bà Nyad hoàn thành cuộc bơi có chiều dài hơn gấp 4 lần cự ly marathon trên bộ, thì bà sẽ lập kỷ lục thế giới – người bơi được xa nhất trong đại dương, không cần hỗ trợ của lồng chắn cá mập. Trong cuộc bơi này, thay vì lồng chắn cá mập, nhóm hỗ trợ sử dụng các thiết bị phát sóng tạo ra một dòng điện nhẹ dưới nước để giữ những con cá mập cách ra người bơi.

Vào thời điểm được kéo lên khỏi nước, bà Nyad đã bơi được hơn 50 giờ tính từ lúc xuất phát. Ông Mark Sollinger, trưởng nhóm hỗ trợ đi trên một trong năm chiếc thuyền theo bà Nyad cho biết, tính từ điểm đó, bà Nyad sẽ phải bơi thêm từ khoảng 28 đến 40 giờ nữa mới đến được bờ ở Florida.

Tuần trước tại Havana, bà Nyad nói với các phóng viên báo chí rằng cuộc bơi của bà sẽ giúp động viên, khuyến khích những người ở tuổi ngoài lục tuần của bà tiếp tục theo đuổi những giấc mơ.

Bà nói: “Thay vì ngồi ở nhà cả ngày, để thời gian quý báu trôi qua, tại sao mình không tiếp tục mạnh dạn và quyết tâm làm tiếp những giấc mơ, kế hoạch của mình.” Bà Nyad đã kết thúc sự nghiệp bơi thi chuyên nghiệp cách đây 30 năm, và kể từ đó bà đã làm người dẫn chương trình phát thanh và truyền hình cho cá chương trình khuyến khích phát triển môn thể thao chuyên môn của bà.

Bà cũng bày tỏ ước vọng rằng cuộc bơi của bà sẽ phần nào đóng góp vào nỗ lực cải thiện các mối quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ. Hai nước đã trở nên bất hòa từ cuộc cách mạng Cuba năm 1959.

Cuộc bơi từ Cuba đến Mỹ chỉ có một người duy nhất, thực hiện được một lần duy nhất trong lịch sử -- đó là vận động viên Susan Maroney người Úc đã chinh phục khoảng cách này vào tháng 5 năm 1997, khi bà 22 tuổi, và bơi trong một chiếc lồng chắn cá mập.

Ở lần nỗ lực thứ tư này và hai lần trước hồi năm ngoái, bà Nyad chỉ vượt qua được hơn nửa đoạn đường, nhưng không nhiều, thì đã phải bỏ cuộc.

Trả lời câu hỏi “Ðây có phải là lần cuối cùng của bà không?” bà nói “chắc là phải như vậy.” Nhưng khi mới đặt chân lên bờ hôm thứ Ba thì bà có vẽ lưỡng lự và nói: “Tôi chưa có câu trả lời. Tôi còn đang chìm ngập trong những suy nghĩ về tất cả những gì xảy ra với tôi ngày hôm nay.”

Sóng to và gió mạnh đã đẩy bà ra khỏi đường bơi lần thứ nhất vào năm 1978, khi bà đang ở đỉnh cao phong độ của sự nghiệp bơi lội của bà. Ba năm trước đó bà đã thực hiện cuộc bơi vòng quanh Manhattan với thành tích thời gian là dưới 8 giờ. Năm 1979, bà Nyad đã bơi từ Bimini đến Florida với khoảng cách là 165 kilômét.

Hồi cuối tháng 6 năm nay, bà Penny Palfrey, 49 tuổi, một người Úc có sinh quán ở Anh, đã thực hiện cuộc chinh phục Cuba-Florida, và đã bơi được 150 kilômét thì bị dòng Gulf Stream buộc phải ngưng lại.

Đám đông ủng hộ bà Nyad trên bờ Key West hát mừng sinh nhật thứ 63 của bà sau cuộc bơi mạo hiểm, dù không hoàn thiện nhưng đã để lại sự ngưỡng mộ không chỉ với đám đông đón bà ở Key West mà còn với nhiều người trên khắp thế giới.
XS
SM
MD
LG