Đường dẫn truy cập

Di dân Cuba được phép tiếp tục cuộc hành trình sang Mỹ


Di dân Cuba đang chờ lên xe buýt để tới nơi tạm trú, bên ngoài văn phòng di trú ở biên giới giữa Costa Rica và Nicaragua, ngày 25/11/2015.
Di dân Cuba đang chờ lên xe buýt để tới nơi tạm trú, bên ngoài văn phòng di trú ở biên giới giữa Costa Rica và Nicaragua, ngày 25/11/2015.

Vài ngàn di dân Cuba bị mắc kẹt nay có thể tiếp tục cuộc hành trình tới Hoa Kỳ sau một thỏa thuận đạt được bởi một nhóm các nước Trung Mỹ.

Những di dân này bị kẹt tại Costa Rica hơn một tháng qua nhưng một quyết định của Ngoại trưởng nhóm khu vực SICA và Mexico sẽ cho phép người Cuba được không vận từ Costa Rica tới El Salvador và sau đó được đưa lên xe buýt tới Mỹ.

Chính sách của Hoa Kỳ cho phép di dân Cuba tới Mỹ bằng đường bộ được nhập cảnh và đăng ký xin quy chế thường trú nhân. Những di dân bị chặn bắt trên biển bị gửi trả về Cuba. Nhiều người Cuba lo rằng mối quan hệ nồng ấm hơn giữa Cuba với Mỹ rốt cuộc sẽ chấm dứt quy chế ưu đãi này. Kể từ loan báo hai nước khôi phục lại quan hệ ngoại giao hồi cuối năm ngoái, số dân Cuba tìm cách tới Mỹ đã tăng lên đáng kể.

Cuộc khủng hoảng di dân bắt đầu khi nhóm khoảng 7.000 người đi từ Cuba tới Ecuador qua ngả Colombia và Panama, rồi vào Costa Rica, nhưng sau đó họ bị Nicaragua ngăn lại.

Sự việc gây căng thẳng giữa Costa Rica với Nicaragua.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez tuyên bố "chính sách của Mỹ đối với di dân Cuba phải thay đổi".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG