Đường dẫn truy cập

Dì của Kim Jong Un sống ẩn dật ở Mỹ suốt 18 năm qua


លោក​ស្រី Christine Blasey Ford ស្បថ​ចូល​កាន់​តំណែង​នៅ​មុខ​គណៈកម្មាធិការ​យុត្តិធម៌​នៃ​ព្រឹទ្ធសភា ក្នុង​រដ្ឋធានី​វ៉ាស៊ីនតោន សហរដ្ឋ​អាមេរិក។
លោក​ស្រី Christine Blasey Ford ស្បថ​ចូល​កាន់​តំណែង​នៅ​មុខ​គណៈកម្មាធិការ​យុត្តិធម៌​នៃ​ព្រឹទ្ធសភា ក្នុង​រដ្ឋធានី​វ៉ាស៊ីនតោន សហរដ្ឋ​អាមេរិក។

Có lẽ ít người biết rằng một người dì của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã sinh sống tại Mỹ suốt 18 năm qua.

Báo The Washington Post hôm thứ Sáu đưa tin bà Ko Yong Suk, 60 tuổi, đã sống một cuộc sống ẩn dật ở Mỹ cùng với chồng, Ri Gang, và ba người con của họ, kể từ khi đào tị khỏi Bắc Triều Tiên vào năm 1998.

Bà Ko và ông Ri, từng là thành viên trong gia đình cầm quyền ở Bắc Triều Tiên, yêu cầu The Post không công bố tên mà họ sử dụng hoặc tiết lộ nơi họ sống ở Mỹ, chủ yếu là để bảo vệ những người con trưởng thành của họ đang sống một cuộc sống bình thường.

Phá vỡ sự im lặng của mình tại Mỹ, bà Ko và ông Ri đã dành gần 20 tiếng nói chuyện với hai phóng viên của The Post ở thành phố New York và sau đó tại nhà của họ, cách đó vài tiếng lái xe.

Bà Ko và ông Ri, làm chủ một doanh nghiệp giặt sấy đồ, nói với tờ báo rằng con cái của họ đi học ở những trường lớn và đã thành công. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được Giấc mơ Mỹ," ông Ri nói với The Post.

Bà Ko nói con cái của họ không quan tâm tới Bắc Triều Tiên hay Hàn Quốc. Con trai lớn nhất của họ là nhà toán học, con trai thứ nhì giúp họ kinh doanh, và con gái thì làm việc trong lĩnh vực khoa học máy tính.

Bà Ko, em gái của bà Ko Yong Hui, một trong những người vợ của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il và là mẹ của Kim Jong Un, được nói là có mối quan hệ thân thiết với Kim Jong Un vì bà ta đã chăm sóc ông ta khi ông ta đi học ở Thụy Sĩ.

Năm 1998, khi Kim Jong Un lên 14 tuổi và anh trai lên 17 tuổi, bà Ko và ông Ri quyết định đào tị sau khi chị gái được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn cuối và qua đời sáu năm sau đó, vào năm 2004. Họ nói với The Post rằng vì những cậu bé đã lớn hơn, chế độ sẽ không còn cần tới họ nữa. Họ đào tị vì lo ngại sẽ mất đi địa vị được hưởng đặc quyền của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG