Đường dẫn truy cập

Đệ nhất phu nhân Mỹ tập trung về giáo dục khi thăm Trung Quốc


Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama
Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama
Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama đã sẵn sàng để bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần đến Trung Quốc, tập trung về vấn đề giáo dục. Tuy nhiên, chuyến đi của bà không dự kiến sẽ nêu lên những vấn đề tranh cãi như nhân quyền.

Tuần rồi, Toà Bạch Ốc loan báo bà Michelle Obama sẽ đưa mẹ của bà và hai cô con gái đi thăm Trung Quốc từ ngày 19/3 đến 26/3, chuyến đi thăm sẽ tập trung vào văn hóa và giáo dục.

Trong lúc thăm trường dạy tiếng Trung Quốc đặc biệt ở Washington tháng này, bà Obama nhấn mạnh rằng bất cứ nơi nào bà đến, bà cũng tập trung nhiều nhất về giáo dục và chuyến đi đến Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Cố vấn sự vụ Á Châu của CSIS, bà Bonnie Glaser, tin rằng chuyến thăm không ngụ ý chính trị là đường lối làm việc nhất quán cho Đệ nhất phu nhân. Bà nói:

“Tôi nghĩ rằng bà Michelle Obama đã thực hiện hai chuyến đi nước ngoài trước đó. Bà đã không tập trung vào những vấn đề gây tranh cãi ở bất cứ nơi nào. Và bà không thực sự có các bài phát biểu trước công chúng. Vì vậy tôi không nghĩ là bà sẽ có một bài phát biểu trước công chúng ở Trung Quốc. Tôi nghĩ bà thích tập trung vào những vấn đề cụ thể quan trọng đối với bà, và giáo dục rõ ràng là ưu tiên của bà trong chuyến đi này”.

Bà Glaser nói quan hệ Mỹ – Trung rất phức tạp, nhưng bà Michelle Obama có thể cũng cố mối quan hệ Mỹ – Trung theo cách rộng hơn. Bá nhận định:

“Bà ấy sẽ làm điều mà bà có thể để tăng cuờng mối quan hệ Mỹ – Trung và đặc biệt là việc giao lưu giữa người với người. Đây là một chương trình nghị sự đã được cả Bắc Kinh và Washington xác định là quan trọng trong mối quan hệ. Để có thêm sự giao lưu giữa giới trẻ, giữa các chuyên gia và tất cả các tầng lớp xã hội. Vì vậy, tôi nghĩ bà ấy sẽ đóng góp vào phần đó trong mối quan hệ”.

Những phát biểu gây tranh cãi từ Đệ nhất phu nhân không phải là chưa từng có.

Vào năm 1995, Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Hilllary Clinton đã thăm Bắc Kinh và tham dự vào Hội nghị thế giới về Phụ Nữ lần thứ 4 của Liên Hiệp Quốc. Trong khi ở đó, bà đã gây ra sự tranh cãi vì tấn công vào thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Đệ nhất Phu nhân Laura Bush thường tránh những bài phát biểu gây tranh cãi. Nhưng trong lúc đi thăm khu vực biên giới Miến Điện và Thái Lan 6 năm trước, bà đã chỉ trích Bắc Kinh không tạo áp lực đủ lên chính quyền quân nhân lúc đó ở Miến Điện, còn gọi là Myanmar.

Bà Obama và gia đình sẽ thăm Bắc Kinh, Tây An và Thành Đô. Họ cũng sẽ gặp bà Bành Lệ Viên, phu nhân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG