Đường dẫn truy cập

Đề nghị tranh luận pháp lý về Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn


Nông dân Đoàn Văn Vương ra tòa ở Hải Phòng, ngày 2/4/13. Phiên xử kết thúc ngày 5/4 với bản án 5 năm tù đối với cho ông Vươn.
Nông dân Đoàn Văn Vương ra tòa ở Hải Phòng, ngày 2/4/13. Phiên xử kết thúc ngày 5/4 với bản án 5 năm tù đối với cho ông Vươn.
Một nhóm sinh viên trường Đại học Luật TPHCM đề nghị mở cuộc tranh luận công khai với tổ chức Đoàn của trường về các vấn đề pháp lý liên quan đến Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn.

Ba sinh viên luật gồm Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn, và Phạm Lê Vương Các khởi xướng Tuyên ngôn kêu gọi mọi người ủng hộ người nông dân được mệnh danh là “anh hùng áo vải” trong vụ nổ súng bảo vệ đất trước hàng trăm nhân viên công lực võ trang tại Tiên Lãng, Hải Phòng hồi đầu năm ngoái.

Thư đề nghị tranh luận của nhóm này với Đoàn Thanh niên Cộng sản trường Đại học Luật TPHCM được gửi 1 tuần sau khi họ yêu cầu đoàn trường phải chính thức xin lỗi và gỡ bỏ bài viết hôm 9/4 nhan đề “Thực hư về những người khởi xướng Tuyên bố Công lý cho Đoàn Văn Vươn” không được hồi đáp.

Phản hồi về sự im lặng của Đoàn trường, sinh viên Trang Nhung cho rằng:

“Sự im lặng của Đoàn trường cho thấy hoặc là họ cố chấp hoặc là họ buộc phải làm như vậy vì không còn cách nào khác bởi nếu họ gỡ bỏ bài viết xuống hay xin lỗi nhóm thì cho thấy họ đã làm sai.”

“Sự im lặng của Đoàn trường cho thấy hoặc là họ cố chấp hoặc là họ buộc phải làm như vậy vì không còn cách nào khác bởi nếu họ gỡ bỏ bài viết xuống hay xin lỗi nhóm thì cho thấy họ đã làm sai...
Sinh viên Trang Nhung.
​Nhung nói nhóm của bạn hiểu rõ có nhiều khả năng Đoàn trường sẽ tiếp tục im lặng trước đề nghị thứ nhì lần này, nhưng điều đó không ngăn cản nỗ lực của các bạn đấu tranh cho công lý và sự thật trên tinh thần ôn hòa và tôn trọng luật pháp của những người hiểu luật:

“Nếu Đoàn trường có lý lẽ và cảm thấy mình đúng, họ nên đồng ý tổ chức buổi tranh luận này. Còn ngược lại thì điều đó cho thấy họ đuối lý. Phản ứng của Đoàn trường sẽ cho thấy lý lẽ thuộc về bên nào.”

Đoàn Thanh Niên của Đại học Luật lên án hành động của 3 bạn trẻ này là mượn mác sinh viên luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân do bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng phiến diện.

Sinh viên Trang Nhung, một trong 3 sinh viên khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn
Sinh viên Trang Nhung, một trong 3 sinh viên khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn
Bài viết đăng trên báo điện tử của đại học luật TPHCM cũng đả kích việc làm của ba sinh viên khởi xướng cuộc vận động ủng hộ công lý cho Đoàn Văn Vươn là hành động sai trái, đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của đảng và nhà nước.

Ngược lại, nhóm khởi xướng nói Tuyên ngôn của họ chỉ ra các căn cứ pháp lý xác đáng kêu gọi chữ ký ủng hộ nạn nhân của tình trạng cưỡng chiếm đất đai và yêu cầu nhà chức trách thực thi công lý.

Các bạn trẻ trong nhóm khởi xướng cho biết sau 1 tuần nữa nếu đề nghị lần này của họ vẫn không được hồi âm thỏa đáng, họ sẽ có các bước tiếp theo tùy thuộc vào động thái của Đoàn và của nhà trường, nhằm mục đích:

“Điều mà chúng tôi muốn hướng tới là để cho dư luận thấy rằng lẽ phải có thuộc về Đoàn trường hay không.”

Bản Tuyên ngôn tính đến ngày 13/4 đã thu hút được trên 2800 chữ ký của người Việt khắp nơi và nhóm khởi xướng đã bị Phòng Công tác Chính trị và Phòng Đào tạo của trường mời làm việc, buộc viết giải trình về việc khởi xướng bản Tuyên ngôn.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:06 0:00
Tải xuống


VOA Express

XS
SM
MD
LG