Đường dẫn truy cập

Đảo mới của Pakistan đang dần biến mất


Các nhà nghiên cứu tại Pakistan xác nhận có thể thấy được sự thay đổi về hình dạng của một đảo mới thình lình xuất hiện tại biển Ả-rập ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước này sau trận động đất ngày 24 tháng 9 năm nay.

Hòn đảo, tên địa phương là Zalzala Jazeera có nghiã là Đảo Động đất, từ đáy biển nhô lên, cách thị trấn cảng Gwadar khoảng 1 kilômét, chỉ vài giờ sau khi một trận động đất mạnh xảy ra tại tỉnh Baluchistan, với trung tâm nằm khoảng 400 kilômét trong đất liền.

Các nhà khoa học lúc đầu tiên cho biết đảo nhô lên cách mặt nước biển 18 mét, có chiều dài 152 mét và chiều rộng 182 mét.

Ông Abdul Rahim, một nhà địa chất trong khu vực, làm việc cho Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) Pakistan cho biết “kể từ đó đảo chìm xuống nước 3 mét và tiến trình này đang tiếp diễn. Ông đã đến thăm đảo vài lần để nghiên cứu những đặc điểm của đảo. Ông nói thêm “bề mặt của đảo hầu hết là bùn và những nơi khác được bao phủ bằng những tảng đá lớn nhỏ.”

Ông Rahim nói với Đài VOA là những khu vực bùn lầy của đảo đang bị xói mòn nhanh chóng và toàn bộ có thể biến mất trong vòng một năm.

Truyền thông địa phương trích lời các nhà khoa học tại Viện Hải học Quốc gia tại Karachi cho biết Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Hoa Kỳ NASA nói những hình ảnh vệ tinh cho thấy đảo đang thu hẹp dần.

Sự sụt giảm nhanh chóng kích thước của đảo và những tiên đoán đảo sẽ biến mất trong vài tháng tới gây nên những lo ngại cho ngư dân địa phương và những người khác hưởng lợi từ việc phát triển thình lình du lịch sinh thái.

Trong khi trận động đất mạnh 7,7 độ Richter gây thiệt hại lớn về sinh mạng và tài sản tại một số nơi thuộc vùng tây nam tỉnh Baluchistan nơi có thị trấn cảng Gwadar, ông Rahim nói đảo mới trở thành nguồn lợi sinh sống của cư dân địa phương.

Ông Rahim cho biết thêm là con số đông đảo du khách, gồm cả phụ nữ và trẻ em từ những thị trấn lân cận và những nơi khác của Pakistan cũng như người nước ngoài, đến thăm đảo hàng ngày.

“Những du khách thuê tàu thuyền địa phương và trả một số tiền hậu hĩ cho chủ nhân các tàu thuyền để được đưa đi thăm đảo,” ông nói.

Ông Rahim nói ông đã thực hiện một cuộc thăm dò tại khu vực chung quanh đảo mới với sự hỗ trợ của các nhà sinh học biển và những người này đã kết luận là khu vực đảo rất phong phú về sinh học đa dạng.

Ông nói thêm là những cuộc thăm dò của các nhà sinh học phát hiện 4 loài san hô phân nhánh vỏ dày. Ông Rahim nói “chỉ dấu sinh học đa dạng phong phú được các ngư dân địa phương đồng ý. Hơn 200 ngư dân đánh bắt tại khu vực có đảo mới nổi lên.”

Ông Rahim cho biết sự hiện diện bất thường số lượng lớn cá nhỏ chung quanh đảo là một hiện tượng mới và ông nói thêm “việc này đã thu hút cá lớn đến ăn cá nhỏ và ngư dân có được nhiều cơ hội đánh bắt cá lớn nhiều hơn trước đây.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG