Đường dẫn truy cập

Đánh dấu 71 năm đồng minh đổ bộ lên Normandy


Một cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến trong Thế Chiến II tưởng niệm ngày đồng minh đổ bộ lên Normandy.
Một cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến trong Thế Chiến II tưởng niệm ngày đồng minh đổ bộ lên Normandy.

Hôm nay đánh dấu 71 năm ngày đồng minh đổ bộ dọc bờ biển nước Pháp giúp đánh bại Đức Quốc Xã trong Thế Chiến Thứ Hai.

Các cựu chiến binh đồng minh và gia đình của những đồng đội đã nằm xuống tập họp tại nghĩa trang Mỹ trông xuống Bãi biển Omaha, một trong 5 khu vực đồng minh đổ bộ vào ngày 6 tháng 6 năm 1944 lên Normandy thuộc nước Pháp bị Đức chiếm đóng.

Du khách và sinh viên sĩ quan Học viện hải quân Mỹ chứng kiến cảnh diễu hành của một ban nhạc kèn túi tại Nghĩa trang Mỹ ở Normandy thuộc thành phố Colleville-sur-Mer, giữa hàng ngàn Thập tự giá và Ngôi sao David bằng cẩm thạch trắng là nơi an nghĩ của các nam và nữ quân nhân bỏ mình trong cuộc đổ bộ này.

Ngày thứ Bảy các cựu chiến binh Mỹ và gia đình cũng tham dự lễ tưởng niệm tại Đài Tưởng niệm Thế Chiến Thứ Hai ở Washington D.C.

Có khoảng 160.000 binh sĩ đồng minh nhảy dù hay đổ bộ lên bờ biển Normandy vào ngày 6 tháng 6 năm 1944 được xem như là một cuộc tấn công bằng đường biển lớn nhất trong quân sử. Dù có khoảng 4.500 người thiệt mạng vào cuối ngày, nhưng cuộc hành quân cuối cùng đưa đến chiến thắng của Đồng minh trên toàn cõi châu Âu.

Cuộc đổ bộ diễn ra một ít lâu sau nửa đêm ngày 6 tháng 6 năm 1944 bằng cuộc hành quân không vận với sự tham dự của sư đoàn không vận 101 "Screaming Eagles'' và sư đoàn không vận 82. Vào rạng sáng hàng ngàn binh sĩ đồng minh nhảy ra khỏi các tàu đổ bộ xông vào các bãi biển dưới hỏa lực tàn khốc của Đức

Đại tướng Mỹ Dwight D. Eisenhower, lúc đó là tư lệnh tối cao các lực lượng Đồng minh ở Tây Âu, gọi cuộc hành quân này là một cuộc thập tự chinh trong đó “Chúng ta sẽ không chấp nhận điều gì khác ngoài chiến thắng hoàn toàn.”


Tổng thống Obama tưởng niệm 70 năm ngày D-Day
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:49 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG