Đường dẫn truy cập

Đánh bom tự sát nhắm vào người nước ngoài gần Kabul


Pengunjuk rasa membawa boneka serigala berwajah Kepala Eksekutif Hong Kong Leung Chun-ying dalam demonstrasi di Hong Kong (1/1). (AP/Kin Cheung)
Pengunjuk rasa membawa boneka serigala berwajah Kepala Eksekutif Hong Kong Leung Chun-ying dalam demonstrasi di Hong Kong (1/1). (AP/Kin Cheung)

Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công ở Ai Cập, Libya

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Cuốn phim được quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
Một vụ đánh bom tự sát nhắm vào một chiếc xe chở khách loại trung đang chở người nước ngoài gần thủ đô Afghanistan, giết chết ít nhất 12 người.

Cảnh sát cho hay ít nhất 9 công nhân người nước ngoài, một tài xế người Afghanistan, cùng với 2 người Afghanistan khác nữa đã thiệt mạng trong vụ nổ hôm nay gần phi trường Kabul.

Kẻ đánh bom đã cho nổ chiếc xe chứa đầy chất nổ gần chiếc xe chở khách đang chạy trên xa lộ hướng đến phi trường.

Bộ Ngoại giao Nam Phi xác nhận 8 người trong số thiệt mạng là công dân Nam Phi.

Các giới chức Afghanistan cho hay những người nước ngoài, trong đó có mấy người Nam Phi và người Nga, làm việc cho một công ty tư nhân trong phi trường.

Nhóm chủ chiến Afghanistan Hezb-e-Islami lên tiếng nhận đã thực hiện vụ tấn công, và nói rằng vụ này do một phụ nữ thực hiện nhằm phản ứng lại cuốn phim chống Hồi giáo trên mạng Internet đã làm bùng ra nhiều vụ biểu tình phản đối trên khắp thế giới, kể cả ở Afghanistan.

NATO xác nhận với đài VOA ngày hôm nay rằng họ đã giảm bớt các hoạt động hành quân chung với các lực lượng an ninh Afghanistan trong lúc xảy ra hàng loạt vụ tấn công trong nội bộ hồi gần đây, và vụ cuốn phim chống Hồi giáo này được phổ biến.

Người phát ngôn Charlie Stadtlander của NATO nói trong một tuyên bố rằng “phần lớn các hoạt động phối hợp và cố vấn nay được thực hiện ở cấp tiểu đoàn trở lên.”

Nhu cầu phối hợp dưới cấp đó “sẽ được xem xét tùy trường hợp một và do các cấp chỉ huy khu vực quyết định.”

51 binh sĩ quốc tế đã bị thiệt mạng trong năm nay, ít nhất có 30 người thiệt mạng vì các vụ tấn công nội bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG