Đường dẫn truy cập

Đảng thế tục Tunisia tuyên bố chiến thắng


Lãnh đạo đảng Ennahda Rached Ghannouchi (giữa) cùng với vợ và hai con gái Yousra và Soumaya tại một địa điểm bầu cử ở Tunisia, ngày 26/10/2014.
Lãnh đạo đảng Ennahda Rached Ghannouchi (giữa) cùng với vợ và hai con gái Yousra và Soumaya tại một địa điểm bầu cử ở Tunisia, ngày 26/10/2014.

Đảng chính của phe thế tục ở Tunisia tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu có tính chất lịch sử để để bầu ra quốc hội gồm 217 thành viên.

Các giới chức bầu cử dự kiến sẽ loan báo kết quả sơ khởi trong ngày hôm nay và kết quả chung cuộc sẽ được chính thức công bố vào ngày thứ năm.

Nhưng đảng Nidaa Tounes cho biết họ đã thắng gần 80 ghế, dựa vào các cuộc thăm dò những cử tri vừa bỏ phiếu xong và kết quả đếm phiếu lúc ban đầu.

Đảng Ennahda thuộc phe Hồi giáo có chủ trương ôn hòa theo dự liệu sẽ giành được khoảng 60 ghế.

Khoảng 90 đảng phái tranh đua với nhau trong cuộc bầu cử mới nhất kể từ khi dân chúng Tunisia nổi dậy lật đổ lãnh tụ lâu năm Zine El Abidine Ben Ali vào năm 2011.

Khoảng 60% trong số 5,2 triệu cử tri có đăng ký ở Tunisia đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên có nhiệm kỳ 5 năm sau cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập năm 2011.

Cuộc bầu cử tổng thống dự trù diễn ra vào hạ tuần tháng 11.

Tại Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama tán dương cuộc bầu cử ở Tunisia là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chuyển tiếp chính trị có tính lịch sử. Ông nói rằng Tunisia tiếp tục “gây cảm hứng cho người dân trên khắp khu vực và trên toàn thế giới.”

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington sẽ hợp tác với chính phủ được bầu lên một cách dân chủ ở Tunisia.

Tunisia tương đối yên bình kể từ khi trở thành quốc gia đầu tiên lật đổ chính phủ trong phong trào nổi dậy thường được gọi là Mùa Xuân Ả Rập ở Bắc Phi và Trung Đông.

Tuy nhiên, dân chúng ở đây vẫn cảm thấy bất mãn vì những sự thay đổi chậm chạp và các vấn đề khó khăn kinh tế, trong đó có vấn đề thiếu công ăn việc làm.

Nước này đã gặp phải một số vụ rối loạn trong 3 năm rưỡi qua, trong đó có những vụ ám sát chính trị, tranh chấp lao động, lạm phát cao và những vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Mặc dù vậy, cuộc chuyển tiếp dân chủ của Tunisia vẫn đi đúng hướng, không như các nước khác đã trải qua cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG