Đường dẫn truy cập

Đảng Dân Chủ Mỹ tiến hành cuộc tranh luận đầu tiên


<span dir="RTL">&#39;نیٹ&#39; گزشتہ ڈیڑھ ماہ کے دوران امریکہ کی جنوبی ریاستوں سے ٹکرانے والا تیسرا سمندری طوفان تھا۔</span>
<span dir="RTL">&#39;نیٹ&#39; گزشتہ ڈیڑھ ماہ کے دوران امریکہ کی جنوبی ریاستوں سے ٹکرانے والا تیسرا سمندری طوفان تھا۔</span>

Sau khi theo dõi các ứng cử viên Đảng Cộng Hoà đối đáp với nhau trong hai đợt tranh luận, giờ đã tới phiên các thành viên Đảng Dân Chủ muốn trở thành vị tổng thống của Hoa Kỳ tranh luận trong ngày hôm nay khi họ lên sân khấu tại Las Vegas để dự cuộc tranh luận đầu tiên trong chiến dịch vận động bầu cử năm 2016.

Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton và vị thế của bà trong tư cách ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua trong nội bộ Đảng Dân Chủ sẽ đặt bà ở trung tâm cuộc tranh luận, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bà được đặt ngay ở vị thế đứng giữa trong nhóm 4 ứng viên khác, với hai người ở hai bên.

Các cuộc thăm dò mới đây đặt bà Clinton ở vị thế dẫn đầu với 40% người ủng hộ, trong khi đối thủ chủ yếu của bà, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, đạt mức ủng hộ 25%.

Trái ngược hẳn với cuộc đua trong nội bộ Đảng Cộng Hoà, các thành viên Đảng Dân Chủ bỏ ít thời giờ để nói chuyện với nhau hơn trong chiến dịch vận động, cho nên cuộc tranh luận vào ngày hôm nay sẽ là một diễn đàn gây nhiều chú ý để so sánh các chính sách cũng như quá trình hoạt động của các ứng viên.

Một khác biệt lớn khác so với Đảng Dân Chủ, là số ứng viên dự tranh. Cùng ra dự tranh với bà Clinton và ông Sanders có cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley, cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb và cựu Thượng nghị sĩ Rhode Island Lincoln Chafee. 3 ứng viên sau cùng đã chật vật phấn đấu để mức ủng hộ của họ lên tới được có 1% trong các cuộc thăm dò hồi gần đây.

Điều này càng khiến cho đêm tranh luận thứ Ba càng quan trọng hơn nữa đối với các ứng cử viên này, nhất là vì Uỷ ban Toàn Quốc Đảng Dân Chủ chỉ thu xếp 6 cuộc tranh luận cho các ứng cử viên tổng thống của họ, ít hơn phân nửa so với phe Cộng Hoà.

Cuộc tranh luận này có thể là cơ hội tốt nhất cho các ông O'Malley, Webb và Chafee để nâng cao vị thế của họ trước khi một nhân vật được nhiều người biết tiếng khác tham gia cuộc đua. Đó là Phó Tổng Thống Joe Biden, ông không tham gia cuộc tranh luận hôm nay, nhưng vẫn đang cân nhắc liệu có ra dự tranh chức tổng thống hay không.

Kết quả một cuộc thăm dò mới do hãng tin Reuters và Ipsos công bố hôm qua, cho thấy 48% người theo Đảng Dân Chủ được thăm dò muốn ông Biden tham gia cuộc đua. Nếu ông dự tranh, theo kết quả thăm dò, bà Clinton sẽ vẫn dẫn đầu, ông Sanders vẫn về nhì và ông Biden sẽ ở vị thế số 3, với 17% người được thăm dò ủng hộ ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG