Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa tiếp tục làm áp lực Tòa Bạch Ốc vụ tai tiếng của IRS


Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết các ủy ban Hạ viện sẽ không loại trừ biện pháp nào để tìm ra sự thực
Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết các ủy ban Hạ viện sẽ không loại trừ biện pháp nào để tìm ra sự thực
Các nhà lập pháp của đảng Cộng Hòa và các nhà lãnh đạo Ðảng Xanh có chủ trương bảo thủ về tài chính đang kiên quyết tiếp tục làm áp lực đối với Tòa Bạch Ốc để xem cơ quan hành pháp có can dự vào việc Sở Thuế Liên Bang, tức IRS, nhắm mục tiêu thanh tra quá đáng vào các đoàn thể thuộc Tea Party có chủ trương bảo thủ hay không.

Giới lãnh đạo đảng này nói vụ tai tiếng IRS xác nhận những mối lo ngại lớn nhất của họ về một chính phủ liên bang mà họ coi là quá lớn và quá nhiều quyền hành.

Theo thông tín viên VOA Cindy Saine tại trụ sở Quốc Hội, một số lớn các thành viên của Ðảng Cộng Hòa tại cơ quan lập pháp và giới lãnh đạo Tea Party trên khắp nước đã tụ tập bên ngoài trụ sở Quốc Hội hôm thứ năm để chỉ trích Sở Thuế Liên Bang và chính quyền Obama về những tố giác cho rằng cơ quan thuế vụ này đã nhắm mục tiêu xem xét đặc biệt vào các nhóm thuộc Ðảng Tea Party.

Các nhà lập pháp bảo thủ kêu gọi Quốc Hội đào sâu để tìm hiểu xem ai là người thực hiện quyết định chĩa mũi dùi vào các tổ chức xin được hưởng tình trạng miễn thuế vì hoạt động bất vụ lợi.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner cho biết các ủy ban Hạ viện sẽ không loại trừ biện pháp nào để tìm ra sự thực.

Ông Boehner nói: “Chúng ta cần phải biết xem sự thực ở đâu. Ai đó đã đưa ra quyết định làm việc này. Và tôi nghi ngờ đấy lại là một số nhân viên cấp thấp tại văn phòng địa phương ở Cincinnati.”

Tổng thống Barack Obama thuộc đảng Dân Chủ đã tìm cách gạt bỏ những lời chỉ trích trong một tuần lễ mà ông phải đối đầu với nhiều vụ tai tiếng cùng một lúc. Ông Obama nói ông không biết gì về việc IRS nhắm mục tiêu vào các nhóm thuộc Ðảng Tea Party mãi cho đến hôm thứ sáu tuần trước, và ông lên án hành động của IRS.

Ông Obama nói: “Tôi rất bất bình vì chuyện này, một phần bởi vì, tôi là một nhân vật của công chúng. Nếu một chính quyền mai đây bắt đầu sử dụng các luật lệ về thuế để ưu đãi một đảng này hơn một đảng kia, hay một quan điểm chính trị này hơn một quan điểm chính trị khác, thì rõ ràng là chúng tôi rất dễ bị tổn hại.”

Tổng thống đã bổ nhiệm ông Daniel Werfel làm quyền giám đốc sở thuế.

Tại trụ sở Quốc Hội, càc nhà lập pháp thuộc đảng Tea Party, và giới hoạt động nói rằng hành vi của một số nhân viên IRS đi đến mức độ sách nhiễu, và sẽ có những vụ kiện chống lại cơ quan thuế vụ này.

Dân biểu Paul Broun của đảng Cộng Hòa, đại diện tiểu bang Georgia cho biết ông đã cảnh báo về những nguy cơ của một chính phủ quá lớn từ nhiều năm nay.

Ông Broun nhận định: “Chính cánh tay mạnh mẽ của chính phủ đang tìm cách tác động đến các cuộc bầu cử, để tìm cách ngăn chặn quyền tự do phát biểu mà chúng ta được bảo đảm theo Ðiều khoản Tu chính thứ nhất trong Hiến Pháp, và tất cả người dân Mỹ phải lấy làm run sợ trước viễn cảnh một chính phủ vượt ra ngoài tầm kiểm soát, quá lớn, chi tiêu quá nhiều tiền bạc.”

Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện sẽ mở một phiên điều trần về vụ tai tiếng IRS vào ngày thứ sáu, và có phần chắc sẽ còn nhiều phiên điều trần tiếp theo tại Hạ viện Quốc Hội do Ðảng Cộng Hòa lãnh đạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG