Đường dẫn truy cập

Dân Tunisia đưa tang lãnh đạo đối lập bị ám sát


Hàng chục ngàn người Tunisia xuống đường dự tang lễ nhà lãnh đạo đối lập bị ám sát Chokri Belaid.
Hàng chục ngàn người Tunisia xuống đường dự tang lễ nhà lãnh đạo đối lập bị ám sát Chokri Belaid.
Hàng chục ngàn người Tunisia giận dữ đã đến đưa tang lãnh đạo phe đối lập có chủ trương thế tục bị ám sát, ông Chokri Belaid.

Họ hô vang những khẩu hiệu chống phe Hồi giáo trong lúc vây quanh một xe quân đội chở quan tài của ông Belaid, được phủ cờ màu đỏ và trắng của Tunisia.

Một số người hô khẩu hiệu chống ông Rachid Ghannouchi, lãnh đạo đảng cầm quyền Ennahda theo chủ nghĩa Hồi giáo.

Ông Belaid bị bắn chết ở cự ly gần khi ông rời nhà ở Tunis vào hôm thứ Tư. Hung thủ sau đó tẩu thoát bằng xe gắn máy. Vài giờ sau, các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp cả nước và kéo dài mấy ngày.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Hamadi Jebali đã công bố kế hoạch giải tán chính phủ hiện thời trong cùng ngày, một động thái được phe đối lập hoan nghênh.

Tuy nhiên, cấp phó của ông Jebali trong đảng cầm quyền Ennahda đã công khai bác bỏ kế hoạch này. Sự việc này cho thấy có chia rẽ trong nội bộ đảng.

Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể báo hiệu một cuộc khủng hoảng chính trị mang tầm cỡ những cuộc biểu tình ở Tunisia 2 năm trước châm ngòi cho phong trào “Mùa xuân Ả-rập”.

Gia đình của ông Belaid và những người ủng hộ có chủ trương thế tục quy tội cho đảng Ennahda là đồng lõa trong vụ ám sát, nhưng vẫn chưa trưng ra được bằng chứng. Hiện chưa ai nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát.

Hôm nay, thêm nhiều đám đông người biểu tình giận dữ xuất hiện trên khắp Tunisia. Những công đoàn lớn đã kêu gọi một cuộc tổng đình công.

Hầu hết các doanh nghiệp đều đóng cửa và một phát ngôn viên của hãng hàng không Tunis Air thông báo hủy bỏ tất cả các chuyến bay trong ngày hôm nay.

Xem video clip đám tang ông Belaid

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG