Đường dẫn truy cập

Dân Pháp vui chơi ở Paris để đánh dấu kỷ niệm 1 tuần sau vụ khủng bố


Người Pháp tụ tập tại Quảng trường Cộng hoà, một tuần sau một loạt các vụ tấn công chết người tại Paris, 20/11/2015.
Người Pháp tụ tập tại Quảng trường Cộng hoà, một tuần sau một loạt các vụ tấn công chết người tại Paris, 20/11/2015.

Hàng vạn người ở Paris đánh dấu kỷ niệm một tuần sau vụ tấn công khủng bố bằng cách vui hưởng một buổi tối ở thủ đô nước Pháp với việc làm những việc mà họ thường làm là dạo phố, vào quán uống rượu và nghe nhạc.

Nhiều người đặt vòng hoa và đốt nến hoặc đứng yên tại Quảng trường Cộng hoà, nơi trở thành đài tưởng niệm chính dành cho các nạn nhân của khủng bố.

Trước đó, hàng vạn người Hồi giáo đứng xếp hàng trong mưa lớn để dự lễ cầu nguyện ngày thứ sáu tại đền thờ chính ở Paris. Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt được áp dụng và các tín đồ chỉ vào bên trong sau khi được khám xét kỹ lưỡng.

Nhiều người dự lễ nói rằng họ muốn chứng tỏ là đạo Hồi không liên hệ với khủng bố và người Hồi giáo cũng là nạn nhân của vụ tấn công ở Paris.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đồng thanh thông qua nghị quyết do Pháp đề nghị để hối thúc tất cả các nước hội viên áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo và tăng cường các nỗ lực để ngăn chận những vụ tấn công khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công có phối hợp hôm thứ sáu tuần trước ở Paris, giết chết 130 người và gây thương tích cho hơn 350 người.

Trong khi đó, giới hữu trách ở Âu châu tiếp tục truy lùng ít nhất một tay khủng bố đã tẩu thoát sau vụ tấn công Paris.

Các giới chức Pháp thừa nhận họ không biết Salah Abdeslam đang ở đâu, nhưng cuộc truy lùng kẻ tấn công này đã gia tăng cường độ ở Pháp và Bỉ ngày hôm qua và có tin cho hay giờ đây đã nới rộng sang Hà Lan.

Giới hữu trách Pháp cho biết họ thực hiện gần 800 vụ đột kích, câu lưu 90 người, quản chế tại gia 164 người khác và tịch thu 174 vũ khí.

Mặt khác, giới hữu trách Ý đang truy lùng 5 nghi can khủng bố sau khi nhận được tin của Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ về những vụ tấn công khủng bố có thể đang được lập kế hoạch để nhắm vào Quảng trường Thánh Phê Rô ở Toà Thánh Vatican, Đại giáo đường Duomo và Đại hí viện La Scala ở Milan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG