Đường dẫn truy cập

Dân Nam Triều Tiên vẫn tìm cách gởi truyền đơn sang miền Bắc


Ông Park Sang-hak, một người từ miền bắc đào thoát sang miền nam, ném các truyền đơn chống Bắc Triều Tiên trên một con đường ở Paju gần khu phi quân sự 22/10/12
Ông Park Sang-hak, một người từ miền bắc đào thoát sang miền nam, ném các truyền đơn chống Bắc Triều Tiên trên một con đường ở Paju gần khu phi quân sự 22/10/12
Những người hoạt động Nam Triều Tiên gởi hàng vạn truyền đơn qua biên giới lên miền Bắc bất chấp những cảnh cáo từ Seoul và những đe dọa trả đũa từ Bình Nhưỡng.

Thành viên của tổ chức Những người chiến đấu cho tự do của Bắc Triều Tiên đã thả những bong bóng hôm thứ Hai từ Đảo Ganghwa, ở phía tây thủ đô Nam Triều Tiên. Vụ thả truyền đơn này đã diễn ra 7 giờ sau khi cảnh sát Nam Triều Tiên ngăn chặn không cho họ tới được điểm thả lúc đầu.

Trước đó, người tổ chức vụ thả truyền đơn này, ông Pakistan Sang-hak đã gọi toan tính ngăn chặn vụ thả truyền đơn này là lố bịch.

Lực lượng an ninh Nam Triều Tiên đã đối diện với những người hoạt động – một nhóm những người đào tị từ Bắc Triều Tiên – gần Imjingak Park, ngay phía nam vùng Phi Quân Sự chia đôi Bắc và Nam.

Trước vụ đối đầu này, phát ngôn nhân Bộ Thống Nhất Kim Hyung-suk yêu cấu những người hoạt động tự kiềm chế.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên nói rằng Bộ Chỉ huy mặt trận phía Tây của Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên sẽ thực hiện một “cuộc pháo kích không thương xót” không báo trước nếu các truyền đơn được thả đi.

Quân đội Nam Triều Tiên được đặt trong tình trạng cảnh giác cao và cơ quan thông tấn Yonghap của Nam Triều Tiên đưa tin rằng các đại pháo và các dàn phóng hỏa tiễn đã được gởi tới khu vực vừa kể để phản ứng trước bất cứ cuộc tấn công nào.

Cơ quan thông tấn trung ương Triều Tiên đã tố cáo quân đội Nam Triều Tiên là trực tiếp dàn dựng cuộc tuyên truyền này, nhưng chính phủ Seoul nói rằng họ không dính dáng tới vụ dải truyền đơn này.

Trong khi đó Hoa Kỳ và Trung Quốc kêu gọi chính phủ Bình Nhưỡng tự kiềm chế.

Sau cuộc họp tại Bắc Kinh với các giới chức Trung Quốc, đặc sứ Hoa Kỳ Glyn Davies cảnh báo rằng thêm những đe dọa từ miền Bắc sẽ không có gì tốt.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi cũng khuyên dè dặt trước những hành động nóng nảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG