Đường dẫn truy cập

Trên 80% dân Mỹ phản đối cuộc chiến Afghanistan


Cảnh sát Afghanistan và binh sĩ Mỹ phản ứng trước vụ tấn công tự sát bằng xe cài bom trên một con đường trong thủ đô Kabul, Afghanistan
Cảnh sát Afghanistan và binh sĩ Mỹ phản ứng trước vụ tấn công tự sát bằng xe cài bom trên một con đường trong thủ đô Kabul, Afghanistan
Một cuộc thăm dò ý kiến mới tại Mỹ cho thấy rằng cuộc chiến tranh tại Afghanistan thậm chí còn bị người Mỹ phản đối nhiều hơn cuộc chiến tranh tại Việt Nam trên 40 năm trước đây.

Cuộc thăm dò do đài truyền hình CNN và ORC International thực hiện nói rằng 17% công chúng Mỹ ủng hộ cuộc chiến tranh Afghanistan, trong khi 82% phản đối.

Đây là tỉ lệ ủng hộ rất thấp so với 53% những người nói rằng họ hậu thuẫn cho cuộc chiến tranh này bốn năm trước đây. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy chỉ có khảng 30% công chúng Mỹ tin là Hoa Kỳ thắng tại Afghanistan.

Cuộc thăm dò của CNN cũng nói rằng hầu hết người Mỹ muốn binh sĩ Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan trước cuối năm 2014 – là kỳ hạn chót do Tổng thống Obama đưa ra.

Một cuộc thăm dò tương tự do nhật báo The Washington Post và ABC News thực hiện hồi tuần trước cho thấy hầu hết mọi người nghĩ là cuộc chiến tranh này không đáng để chiến đấu.

Theo cuộc thăm dò của CNN, cuộc chiến tranh Afghanistan ít được nhân dân Mỹ ủng hộ hơn so với cuộc chiến tranh chống Cộng sản Bắc Việt Nam trong các thập niên 1960 và 1970. Cuộc chiến tranh đó đã gây chia rẽ lớn lao tại Hoa Kỳ và đã dẫn tới những cuộc biểu tình đông đảo đòi hòa bình, cũng như các cuộc biểu tình bạo động tại các trường đại học, và đã khiến hàng ngàn thanh niên trốn khỏi nước để tránh nghĩa vụ quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG