Đường dẫn truy cập

Dân biểu Hubert Võ tái đắc cử tại Texas


Ông Hubert Võ trả lời phỏng vấn với một phóng viên địa phương tại trụ sở làm việc của ông.
Ông Hubert Võ trả lời phỏng vấn với một phóng viên địa phương tại trụ sở làm việc của ông.
Cuộc tổng tuyển cử năm 2012 tại Hoa Kỳ đã chấm dứt. Như quí vị đã biết Tổng thống Obama được tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai cho 4 năm tới.

Tại miền nam California, cộng đồng người Việt cũng có một số người thắng cử vào các chức vụ địa phương. Điển hình là ông Tạ Đức Trí, 39 tuổi, trở thành Thị trưởng thành phố Wesminster và là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được dân bầu vào chức thị trưởng trên toàn quốc Hoa Kỳ. Luật sư Chris Phan, nguyên thiếu tá trong quân lực Hoa Kỳ, đắc cử nghị viên thành phố Garden Grove. Cả hai nơi này là một phần của vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn cộng sản tại Hoa Kỳ...
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:04 0:00
Tải xuống

Trong khi đó tại Houston, và vùng phụ cận, thuộc tiểu bang Texas, có hai người gốc Việt ra tranh cử, cả hai đều thuộc đảng Dân chủ, mặc dù Texas là một tiểu bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa. Luật sư Vy Nguyễn ra tranh cử dân biểu tiểu bang đơn vị 26 với hy vọng trở thành nữ dân biểu gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cô đã không thành công.

Dân biểu tiểu bang Hubert Võ đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5, tại đơn vị 149, khu tây nam thành phố Houston. Hubert Võ là một kỹ sư cơ khí, tốt nghiệp đại học Houston năm 1983.

Tối thứ Ba ngày 6 tháng 11, năm 2012 nhiều ủng hộ viên đã tụ hội tại trụ sở tranh cử của Hubert Võ tại Houston để theo dõi kết quả cuộc kiểm phiếu. Khoảng 10 giờ tối, mặc dù chưa có kết quả chính thức, mọi người hiện diện đều chắc chắn Hubert Võ sẽ thắng nhiệm kỳ thứ 5 và reo hò chúc mừng. Trong dịp này Hubert Võ ngỏ lời cảm ơn đồng hương đã tín nhiệm ông:

"Cảm ơn tất cả đồng hương lúc nào cũng tin tưởng Hubert Võ, cho Hubert Võ cơ hội phục vụ cộng đồng Việt Nam, đem tiếng nói của người Việt vào quốc hội của tiểu bang Texas. Và Hubert Võ xin kêu gọi quí đồng hương hãy giúp cho Hubert Võ một tay để tranh đấu để đem lại quyền lợi cho những cử tri đơn vị 149 cũng như quyền lợi cho cộng đồng người Việt."

Trong kỳ bầu cử năm nay, ông Hubert Võ gặp một đối thủ được đảng Cộng hòa ủng hộ rất mạnh, là bà Diane Williams. Trong khi bà Willams có nhiều quảng cáo vận động tranh cử trên các đài truyền hình chính của Hoa Kỳ thì ông Hubert Võ không vận động trên TV dòng chính. Ông cho biết là tuy không có ngân quỹ nhiều nhưng ông có lợi thế là được nhiều cử tri thương mến vì đã làm việc trong 4 nhiệm kỳ qua:

”Về phương diện tài chánh thì Hubert Võ không có nhiều tiền như là đối phương thuộc đảng Cộng hòa, nhưng mà tại vì đã làm việc 8 năm cho đơn vị 149 và được sự yêu thương của cử tri trong đơn vị 149 thành ra cái đó là phần có lợi cho Hubert Võ trong kỳ tranh cử này.”

Chúng tôi đi vận động thẳng vào các đồng bào cử tri trong khu vực 149 thì kết quả rõ ràng là đạt được khoảng cách 5 ngàn phiếu khác xa nhau
Vì ngân quỹ tranh cử rất khiêm tốn, thay vì dùng hệ thống TV Hoa Kỳ, nhóm "Thân Hữu Hubert Võ" gồm nhiều đồng hương, đã tiếp xúc trực tiếp với các cử tri để vận động. Ông Đinh Quang Tiến là một thành viên trong ban vận động chia sẻ:

“Chúng tôi đi vận động thẳng vào các đồng bào cử tri trong khu vực 149 thì kết quả rõ ràng là đạt được khoảng cách 5 ngàn phiếu khác xa nhau. Đó là một kết quả rất rõ rệt và chúng thấy rằng cách vận động của anh Hubert Võ và Nhóm Thân Hữu yểm trợ cho Hubert Võ có kết quả nhiều hơn và cụ thể hơn.”

Còn bà Bách Nguyễn thì nói lý do bà ủng hộ dân biểu Hubert Võ là vì ông giúp đỡ cho cộng đồng người Việt rất nhiều trong những năm qua:

“Ông ta tranh đấu cho những quyền lợi đặc biệt cho người Việt Nam tị nạn Cộng Sản. Chẳng hạn như trong năm vừa rồi ông vận động quốc hội để ra một thông cáo trong tiểu bang Texas này, là sẽ không được treo cờ của Cộng sản. Thì đó là một cái mà tôi thấy ông ta tranh đấu cho dân chủ, cho đất nước Việt Nam.”

Góp phần trong việc đắc cử của ông Hubert Võ cũng còn có sự ủng hộ không nhỏ của các nhóm thiểu số khác trong khu vực, bao gồm nhiều sắc dân như Trung Hoa, Mễ Tây Cơ, Pakistan, v..v..vì cư dân gốc Việt chỉ chiếm khoảng 10% dân số trong đơn vị 149. Một người Mỹ gốc Trung Hoa là bà Judy nói là lý do bà ủng hộ Hubert Võ vì ông giúp đỡ cộng đồng của bà đắc lực.

Ngoài cộng đồng Việt Nam ra thì cần phải có các cộng đồng bạn khác ủng hộ thì mới có thể đắc cử được
Một vị cao niên trong nhóm vận động là ông Trương Văn Túc thì cho rằng sự thành công của ông Hubert Võ cần sự ủng hộ của các cộng đồng bạn, nhưng sự ủng hộ nhiệt thành của đồng hương là một yếu tố rất quan trọng:

“Ngoài cộng đồng Việt Nam ra thì cần phải có các cộng đồng bạn khác ủng hộ thì mới có thể đắc cử được, tuy nhiên số phiếu của người Việt Nam cũng rất cần thiết, vì nếu có thêm số phiếu của người Việt Nam càng nhiều thì xác suất thắng cũng sẽ tăng lên.”

Sự thành công của dân biểu Hubert Võ còn có một yếu tố khác rất quan trọng là sự đồng lòng của phu nhân là bà Kathy Võ. Bà Kathy tâm sự lý do bà hết lòng yểm trợ chồng:

“Tại vì mình thấy cộng đồng Việt Nam ở đây cũng đông, mà qua cũng mấy chục năm rồi, thì nếu mình không có người đại diện để có tiếng nói, thì cộng đồng cũng bị thua thiệt. Thành ra anh nghĩ anh có khả năng anh có thể làm được, anh ra anh tranh cử thì mình cũng đồng ý với ý kiến của anh.”

Với tỷ lệ trên 61% cử tri trong khu vực dành cho mình, Dân biểu Hubert Võ đã thắng cử vẻ vang cho nhiệm kỳ thứ năm của ông. Sự đắc cử của ông Hubert Võ cũng như các ứng cử viên khác tại Californina cho thấy người Mỹ gốc Việt đang trưởng thành về mặt chính trị và hăng hái tham gia vào chính trị dòng chính tại Hoa Kỳ. Yếu tố quan trọng cho sự thành công là sự dấn thân hy sinh cho cộng đồng của các ứng cử viên cũng như sự đoàn kết phục vụ cho quyền lợi tập thể của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ.

Xin mượn lời tâm sự của dân biểu Hubert Võ trong ngày bầu cử để kết thúc phóng sự này:

“Nếu có cơ hội thuận tiện để phục vụ, thì chúng ta cũng nên dấn thân để đóng góp trong việc xây dựng cho đất nước này và cũng như đóng góp để xây dựng cộng đồng Việt Nam.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG