Đường dẫn truy cập

Đàm phán về vũ khí hóa học có thể đưa tới chuyển tiếp chính trị ở Syria


Từ trái: Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Đặc sứ Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện tại một cuộc họp báo sau phiên họp, 13/9/13
Từ trái: Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Đặc sứ Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chuyện tại một cuộc họp báo sau phiên họp, 13/9/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng các cuộc đàm phán về việc chấm dứt chương trình vũ khí hóa học của Syria có thể giúp phục hồi các nỗ lực hướng tới một tiến trình chuyển đổi chính trị để kết thúc cuộc nội chiến tại Syria. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường thuật từ Geneva, nơi các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga đang họp.

Ngoại trưởng Kerry nói các cuộc đàm phán có tính cách "xây dựng" về việc kiềm chế và phá hủy các vũ khí hóa học của Syria bao gồm một số công việc cần làm mà cá nhân ông và Ngoại trưởng Lavrov phải hoàn tất để đưa hai bên tranh chấp trong cuộc xung đột Syria tới một hội nghị về một chính phủ chuyển tiếp. Ông nói:

"Cả hai chúng tôi đồng ý sẽ cố gắng hoàn tất những công việc đó và sẽ gặp nhau lại tại New York vào khoảng thời gian Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhóm họp, khoảng ngày 28, để xem liệu sau đó có thể định ngày cho hội nghị như thế, hội nghị này rõ ràng về phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng có thể thành công ở đây trong ngày mai, những giờ hay những ngày sắp tớiø, về vấn đề vũ khí hóa học."

Ngoại trưởng Lavrov nói tiến bộ về vấn đề vũ khí hóa học của Syria có thể mở đường cho tiến trình chuyển tiếp chính trị:

"Các bên tranh chấp ở Syria phải đạt được đồng thuận về một cơ chế cai trị chuyển tiếp có đầy đủ quyền hành pháp. Thông cáo chung cũng nói rằng tất cả các nhóm, đoàn thể trong xã hội Syria phải được đại diện trong cơ chế đó. "

Đó là phát biểu của hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga khi nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Sáu sau cuộc họp với ông Lakhdar Brahimi, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc đặc trách Syria.

Ông Brahimi là người đang tìm cách tổ chức hội nghị được biết đến là Hội nghị Geneva Hai. Ông Brahimi nói:

"Hội nghị này tự nó vô cùng quan trọng, nhưng điều cũng rất quan trọng là chúng tôi phải làm việc với các bạn để cố gắng đưa hội nghị Geneva Hai tới thành công. "

Hội nghị này đã nhiều lần bị hoãn lại vì sự rối loạn trong hàng ngũ phe đối lập Syria và những bất đồng về những quốc gia nào khác có thể tham dự. Nga tin rằng Iran nên tham gia các cuộc đàm phán này. Washington phản đối sự có mặt của Tehran vì các lực lượng của nước này đã cố vấn và cung cấp tiếp liệu cho binh lính Syria.

Hiện chưa rõ liệu các cuộc đàm phán về vũ khí hóa học của Syria có thể giải quyết những khác biệt quan điểm còn tồn đọng về hội nghị Geneva Hai, nhưng Ngoại trưởng Kerry nói ông hy vọng rằng sáng kiến này "có thể có kết quả, mang lại hòa bình và ổn định cho vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá này của thế giới. "

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chính thức nộp đơn để xin gia nhập một công ước quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học, nhưng ông nói rằng không thể đưa tiến trình này "tới giai đoạn chót " của nó trong khi đất nước ông đang đương đầu với mối đe dọa của một cuộc tấn công tên lửa từ Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama nói ông vẫn dành quyền sử dụng vũ lực để làm suy yếu khả năng của chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, sau một cuộc tấn công bằng vũ khí loại này hồi tháng tám bên ngoài thủ đô Damascus, mà Washington quy lỗi cho các lực lượng cuả Tổng Thống Assad.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói có lý do để tin rằng các chiến binh đối lập chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vũ khí hóa học, trong một nỗ lực nhằm khích động sự can thiệp quân sự của nước ngoài. Trong một bài xã luận đăng trên tờ The New York Times, ông Ông Putin khuyến cáo Hoa Kỳ chớ nên thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào Syria. Ông nói làm như thế "sẽ gia tăng bạo lực và mở đường cho một làn sóng khủng bố mới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG