Đường dẫn truy cập

Đàm phán TPP không đạt được thỏa thuận chung cuộc


12 bộ trưởng thương mại của những nước tham gia TPP mở cuộc cuộc họp báo nói về tiến độ của những cuộc đàm phán ở Lahaina, đảo Maui, bang Hawaii, Mỹ, ngày 31 tháng 7, 2015.
12 bộ trưởng thương mại của những nước tham gia TPP mở cuộc cuộc họp báo nói về tiến độ của những cuộc đàm phán ở Lahaina, đảo Maui, bang Hawaii, Mỹ, ngày 31 tháng 7, 2015.

WASHINGTON – Các nhà đàm phán thương mại cuối ngày thứ Sáu cho biết sau một tuần đàm quyết liệt, họ đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới việc đạt một thỏa thuận thương mại trọng yếu, nhưng đã không đạt được một thỏa thuận trọn vẹn chung cuộc.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hawaii rằng ông tin tưởng hơn bao giờ hết là một thỏa thuận về Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nằm trong tầm tay.

Ông cho biết các nhà thương thuyết sẽ tiếp tục những cuộc đàm phán chuyên sâu để đạt được thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán giữa 12 quốc gia tham gia Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương đã được tiến hành từ nhiều năm qua, và thỏa thuận này được cho là gần hoàn tất. TPP có thể bao gồm 40 phần trăm nền kinh tế toàn cầu.

Có những vấn đề nhạy cảm về chính trị, như những nỗ lực để cho phép nhiều gạo nhập khẩu hơn vào Nhật Bản, nhiều đường nhập khẩu hơn vào Mỹ, tiếp cận nhiều hơn đối với thị trường sữa của Canada, và mở rộng bảo vệ bằng sáng chế cho một lớp thuốc mới đầy hứa hẹn trong khoảng thời gian 12 năm.

Những thỏa thuận thương mại trước đó tập trung vào việc cắt giảm thuế quan để khuyến khích thương mại bằng cách làm cho nó rẻ hơn. Những người ủng hộ TPP nói thỏa thuận được đề xuất này sẽ dung hòa những quy định và luật lệ giữa các đối tác thương mại để làm cho việc bán hàng hóa và dịch vụ khắp thế giới trở nên dễ dàng hơn.

Luật sư Tim Brightbill, có chuyên môn về những vụ tranh tụng thương mại, cho biết một thỏa thuận được kiến thiết tốt sẽ là "điều tích cực to lớn" đối với tất cả các nước tham gia. Tuy nhiên ông cảnh báo rằng một thỏa thuận mà chẳng giúp ích gì mấy cho ngành sản xuất và công ăn việc làm ở Mỹ sẽ không được Quốc hội phê chuẩn.

Những nước khác có những mục tiêu chính khác, cũng như quá trình phê chuẩn của riêng họ.

TPP đã khơi lên những cuộc biểu tình ở một số nước tham gia TPP và gây nên nhiều tranh cãi tại Mỹ. Quốc hội Mỹ đã thông qua một vấn đề thương mại có liên quan với tỉ lệ sít sao sau một cuộc tranh cãi chính trị lớn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG