Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran còn nhiều bất đồng vào giờ chót


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chờ đợi bắt đầu phiên họp với các bộ trưởng nhóm P5 + 1, Liên minh Châu Âu và Iran tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 31/3/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chờ đợi bắt đầu phiên họp với các bộ trưởng nhóm P5 + 1, Liên minh Châu Âu và Iran tại Lausanne, Thụy Sĩ, ngày 31/3/2015.

Các cuộc đàm phán để kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran trong những giờ phút cuối cùng trước hạn chót là khuya thứ ba, với các phái đoàn đến từ Iran và 6 cường quốc thế giới, đang tìm cách đúc kết 18 tháng đàm phán thành một bản dự thảo phác hoạ một thỏa thuận toàn diện.

Các giới chức ở Lausanne, Thụy Sĩ, đã bày tỏ những phản ứng lẫn lộn giữa hy vọng và sự thận trọng về những việc còn phải làm để khắc phục những bất đồng về những điểm như thỏa thuận này sẽ kéo dài trong bao lâu, các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran nên được dỡ bỏ theo tốc độ nào, và phải làm gì nếu Iran vi phạm các điều kiện trong thoả thuận.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói "một số vấn đề khó khăn" vẫn tồn tại, trong khi thương thuyết gia chính của Iran, ông Abbas Aragchi, bày tỏ hy vọng rằng có thể đạt được một thỏa thuận vào ngày hôm nay hoặc ngày mai, thứ tư.

Iran và nhóm cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Hoa Kỳ và Đức trong quá khứ đã nhiều lần hoãn lại hạn chót đã đặt ra, nhóm này đã làm như vậy hai lần kể từ khi tán đồng một thỏa thuận hạt nhân tạm thời vào tháng 11 năm 2013.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm thứ Hai nói rằng hai bên đang tập trung vào việc duy trì hạn chót thứ ba hiện nay.

Sau khi có được hiệp định khung, các cuộc đàm phán bổ sung sẽ được thực hiện để soạn thảo hiệp định chung cuộc vào cuối tháng Sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG