Đường dẫn truy cập

WHO: Đám đông Olympic không làm tăng nguy cơ lây lan Zika


Một nhân viên y tế đứng xịt thuốc chống muỗi Aedes aegypti lan truyền virus Zika tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 26 tháng 1 năm 2016.
Một nhân viên y tế đứng xịt thuốc chống muỗi Aedes aegypti lan truyền virus Zika tại Rio de Janeiro, Brazil, ngày 26 tháng 1 năm 2016.

Tổ chức Y tế Thế giới nói những vụ tụ tập đông người - như tại Thế vận hội sắp tới ở Brazil, không có nghĩa là nguy cơ lây lan virus Zika sẽ tăng.

Uỷ ban đối phó với các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới đã họp hôm qua để xem xét những nguy cơ có thể có trong các tình huống có đông người tụ tập tại các nước và thành phố có dịch Zika, kể cả tại Rio de Janeiro.

Uỷ ban này nói rằng “những rủi ro đối với cá nhân cũng tương tự tại các vùng có lây nhiễm, bất chấp là có đông người tụ tập hay không, và rủi ro có thể giảm tối đa bằng các biện pháp y tế công hữu hiệu.”

Cơ quan này của Liên Hiệp Quốc nói chỉ có “rủi ro rất thấp” là Thế vận hội vào tháng 8 tới đây, và Thế vận hội Khuyết tật (Paralympic) vào tháng 9 sẽ làm cho virus Zika lan tới nhiều quốc gia khác.

Các cuộc tranh tài diễn ra vào mùa Đông tại Brazil, lúc sự lây lan của các virus tương tự đang ở mức thấp nhất. Tổ chức Y tế Thế giới còn lưu ý rằng chính quyền Brazil đã tăng cường các biện pháp kiểm soát muỗi.

Uỷ ban phòng chống Zika lặp lại những đề nghị trước đây là phụ nữ mang thai đừng du hành tới các khu vực có dịch Zika, và trong thời gian mang thai, nên tránh các hoạt động tính dục, hoặc thực hiện những biện pháp an toàn với các bạn tình từng du hành tới các khu vực có dịch Zika.

Hơn 100 bác sĩ hồi tháng trước hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới hoãn lại các cuộc tranh tài Olympics mùa hè hoặc dời địa điểm tranh tài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG