Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ bị câu lưu tại sân bay Frankfurt


Máy bay chờ cất cánh trên đường băng tại sân bay quốc tế ở Frankfurt, Đức.
Máy bay chờ cất cánh trên đường băng tại sân bay quốc tế ở Frankfurt, Đức.
Tin Thanh Niên dẫn tin của báo Bild của Đức, tường thuật rằng một nhà ngoại giao cao cấp của Việt Nam đã bị các giới chức hải quan Đức câu lưu trong một thời gian ngắn khi ông quá cảnh tại sân bay Frankfurt, mang theo gần 20,000 Euro mà không khai báo, vượt quá quy định cho phép.

Ông Nguyễn Thế Cường, đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đáp xuống phi trường Frankfurt vào lúc 9:45 hôm thứ năm trên chuyến bay của Hãng Hàng Không Thổ Nhĩ Kỳ cất cánh từ thủ đô Ankara.

Đại sứ Cường đã bị chặn lại vì bị tình nghi chuyển lậu tiền, nhưng sau đó đã được phép rời phi trường sau khi nộp khoảng 3,500 đôla tiền gọi là “ký thác an ninh”.

Theo lời ông Cường thì các giới chức hải quan Đức nói số tiền này không phải là tiền phạt, mà ông sẽ lấy lại được, tuy ông không cho biết rõ là bao giờ ông sẽ lấy lại món tiền đó.

Tối 20/12, VOA Việt Ngữ đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ankara, và một người đại diện không nêu tên đã phản bác thông tin mà tờ Bild đưa ra.

“Đại sứ Cường có về Việt Nam và có qua Frankfurt nhưng mà ông ấy về Việt Nam họp ngay hôm đấy rồi cơ mà. Có câu lưu câu liếc gì đâu. Tôi không thấy nói gì về việc câu lưu cả. Ông ấy về từ hôm mùng 4 mùng 5 gì cơ mà. Về họp ở Việt Nam suốt từ hôm đấy tời giờ cơ mà. Làm gì có chuyện đó”.

Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt nói hành động của các giới chức hải quan Đức rõ ràng “vi phạm Công ước Vienna về quyền đặc miễn dành cho các nhà ngoại giao”.

Nói với tờ Tuổi Trẻ, đại sứ Cường nói rằng các gia đình của các nhân viên sứ quán đã nhờ ông mang tiền về Việt Nam, và một phần trong số tiền này là những khoản hiến tặng để giúp đỡ các nạn nhân bão lụt tại Việt Nam.

Ông Cường cho biết mục đích chuyến đi của ông từ Ankara về Hà Nội là để tham gia Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28, sẽ diễn ra từ ngày 16 tháng đến ngày 20 tháng 12.

Ông ngỏ lời cám ơn Lãnh sự quán Việt Nam ở Frankfurt đã can thiệp cho trường hợp của ông.

Nguồn: Tuoi Tre, Thanh Nien

VOA Express

XS
SM
MD
LG