Đường dẫn truy cập

Đại sứ VN tại Ấn Độ bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông


Hình ảnh vệ tinh do hải quân Mỹ công bố ngày 21/5/2015 cho thấy một hạm đội tàu nạo vét của Trung Quốc đã chuyển trọng tâm công tác cải tạo từ vành ngoài của những bãi đá hình vòng vào những 'lỗ' bên trong.
Hình ảnh vệ tinh do hải quân Mỹ công bố ngày 21/5/2015 cho thấy một hạm đội tàu nạo vét của Trung Quốc đã chuyển trọng tâm công tác cải tạo từ vành ngoài của những bãi đá hình vòng vào những 'lỗ' bên trong.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông, nơi mà theo ông các hoạt động lấn biển xây đảo của Trung Quốc diễn ra ở quy mô lớn chưa từng thấy.

Báo Economic Times hôm nay dẫn lời ông Tôn Sinh Thành nói tại cuộc đối thoại “Thế kỷ châu Á-Thái Bình Dương & Ấn Độ” hôm thứ Bảy rằng: “Sự quan tâm của Việt Nam là về tiến độ cũng như quy mô của việc quân sự hoá Biển Đông, gây ra một cuộc tranh đua võ trang trong khu vực, và tăng nguy cơ đi kèm với một tính toán sai lầm”.

Trước đó tại cuộc đối thoại này, Đại sứ Trung Quốc ở Ấn Độ yêu cầu các nước ngoài khu vực, ám chỉ Hoa Kỳ và Ấn Độ, không nên can thiệp vào các vấn đề khu vực, và tái khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông,

Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vì Việt Nam đã thực thi chủ quyền và quyền kiểm soát tại đây liên tục từ thế kỷ thứ 17, từ thời chưa có nước nào tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo này.

Ông lưu ý rằng trong 20 tháng qua, hơn 2,900 mẫu đất đã được Trung Quốc bồi đắp tại quần đảo Trường Sa, chiếm tới 95% tổng diện tích đất đai do tất cả các bên đòi chủ quyền khác đã làm trong suốt 40 năm qua, phần lớn lấn vào các vùng biển thuộc khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Malaysia Brunei, và Philippines.

Ông nói những hoạt động lấn biển đó không những đe dọa an ninh hàng hải, quyền tự do hàng hải và hàng không trên tuyến giao thương quốc tế thiết yếu này, mà còn gây thêm căng thẳng và giảm sự tin cậy chiến lược, tác động nghiêm trọng và lâu dài tới hoà bình, an ninh, phát triển và hợp tác tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kêu gọi tất cả các bên liên quan phải triệt để tuân thủ Công ước Quốc tế về Luật biển năm 1982 để bảo đảm an ninh hàng hải và quyền tự do hàng hải và hàng không tại đây. Ông Tôn Sinh Thành khẳng định sự quyết tâm của Việt Nam sẽ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích pháp lý của Việt Nam trong Biển Đông.

Nước chủ nhà Ấn Độ cũng nhiều lần đưa ra những lời kêu gọi phải tôn trọng quyền tự do qua lại trong Biển Đông, lần mới nhất là tại Hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Nhật Bản hồi đầu tháng này.

Nguồn: Economic Times, TTXVN, Bien Dong.net

Truyền hình vệ tinh VOA 19/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG