Đường dẫn truy cập

Đại sứ Rice bị các nhà lập pháp Cộng hòa đả kích


Từ trái: Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte, Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phát biểu tại điện Capitol ở Washington, 27/11/2012
Từ trái: Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte, Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phát biểu tại điện Capitol ở Washington, 27/11/2012
Ba Thượng nghị sĩ Mỹ nói họ vẫn cảm thấy bất an về cuộc điều trần của đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice về cuộc tấn công gây tử vong vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi bên Libya.

Đó là nhận định của các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa: John McCain, đại diện bang Arizona, Lindsey Graham, bang South Carolina và Kelly Ayotte, đại diện bang New Hampshire, sau một cuộc họp kín hôm thứ Ba với bà Susan Rice, một trong những người được coi là triển vọng được chọn để trở thành Bộ trưởng Ngoại giao kế tiếp của Hoa Kỳ.

Ba nghị sĩ này nói rằng bà Rice đã đưa ra những thông tin không đúng cho công chúng Hoa Kỳ về cuộc tấn công hôm 11 tháng 9, đã giết chết Đại sứ Christopher Stevens và 3 công dân Mỹ khác. Nghị sĩ Ayotte nói rằng rõ ràng ngay sau cuộc tấn công, người ta đã biết là có sự can dự của các phần tử liên hệ với al-Qaida.

Trong một tuyên bố sau phiên họp, bà Rice nói bà không có ý định đánh lạc hướng công chúng Mỹ. Bà cho biết là các thông tin do bà phổ biến là do cộng đồng tình báo trao cho, và những thông tin ấy không chính xác vì không có cuộc biểu tình nào diễn ra trước cuộc tấn công tại Benghazi.

Năm ngày sau cuộc tấn công, bà Rice tuyên bố trên các chương trình truyền hình Mỹ rằng theo các đánh giá sơ khởi của tình báo Mỹ, chỉ ra rằng cuộc biểu tình có thể là một cuộc biểu tình “tự phát”, bị khiêu khích bởi một video chống Hồi Giáo. Bà Rice nói cuộc biểu tình đó có sự tham dự của nhiều phần tử chủ chiến trang bị đầy đủ súng ống.

Bà Rice nói theo cách thẩm định tốt nhất của bà, thì cuộc tấn công không được hoạch định từ trước.

Các giới chức tình báo Hoa Kỳ sau đó nói với Quốc hội rằng vài ngày trước lời tuyên bố của bà Rice, chính phủ của Tổng thống Obama đã biết cuộc tấn công ở Benghazi là một cuộc tấn công khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG