Đường dẫn truy cập

Đại sứ phương Tây ở Việt Nam sử dụng ‘quyền lực mềm’ dịp Tết


Đại sứ quán Canada ở Hà Nội gởi 'Món quà Tết đặc biệt dành tặng cho những người bạn Việt Nam' qua video bài 'Phút giao thừa lặng lẽ'.
Đại sứ quán Canada ở Hà Nội gởi 'Món quà Tết đặc biệt dành tặng cho những người bạn Việt Nam' qua video bài 'Phút giao thừa lặng lẽ'.

Các đại sứ Liên hiệp châu Âu đã hé lộ “bí mật” bất ngờ ngay dịp Tết Bính Thân trong một đoạn clip với âm nhạc đầy kịch tính theo kiểu loạt phim James Bond.

Theo kế hoạch này, các nam đại sứ châu Âu đi mua hoa Tết tặng các nữ đại sứ thuộc liên hiệp này ở Việt Nam.

Dù kế hoạch “mật” được cho là khá giản dị, việc các nhà ngoại giao ngồi ăn phở vỉa hè và bàn chuyện đã thu hút được sự quan tâm của người sử dụng mạng ở Việt Nam, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem cũng như hàng nghìn bình luận và hàng chục nghìn “like” cũng như “share”.

Một công dân mạng tên Chính Nguyễn viết: “Mong đại sứ nước ta ra nước ngoài cũng vậy, đừng trễm trệ [chễm chệ] như ông vua. Ở bên này phó thủ tướng đi tàu điện, xe bus mà dân nó cũng chả thèm bắt chuyện…”

Trong khi đó, đại sứ quán Canada ở Hà Nội đã gửi “món quà Tết đặc biệt dành tặng những người bạn Việt Nam”. Đó là một đoạn video biểu diễn bài “Phút giao thừa lặng lẽ”, gắn liền với thời khắc chào đón năm mới ở Việt Nam.

Đoạn clip ngắn này đã thu hút được hơn một trăm nghìn lượt xem trên Facebook. Một người sử dụng mạng có tên Hoàng Mai viết trên trang này:

“Hiện giờ tôi đang sinh sống ở Canada, đã 3 năm rồi tôi chưa về VN ăn tết, khi nghe xong tự nhiên tôi cảm thấy ấm lòng ở xứ người”.

Trong thông điệp trên trang web của sứ quán Canada, đại sứ David Devine viết rằng “trong hơn bốn thập kỷ qua, Canada và Việt Nam đã cùng nhau xây dựng nền tảng vững chắc để dựa trên đó hai quốc gia tiếp tục phát triển hơn nữa tiềm năng quan hệ giữa hai nước”.

Nhà ngoại giao này nói thêm: “Giao lưu văn hóa và trao đổi nhân dân giữa hai nước Canada và Việt Nam đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau và lòng tin giữa hai dân tộc chúng ta”.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà ngoại giao phương Tây ở Việt Nam sử dụng mạng xã hội để truyền tải lời chúc Tết tới người dân Việt Nam.

Dù thông điệp của các nhà ngoại giao đã tiếp cận được nhiều công dân mạng ở Việt Nam, các nhà quan sát cho rằng các đoạn video này thiếu vắng những thông điệp ẩn ý về điều Việt Nam cần phải cải thiện trong năm mới.

Tết xa nhà
please wait
Embed

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG