Đường dẫn truy cập

Đại sứ Iraq: Iraq sẽ quay sang tìm sự giúp đỡ của Nga


Đại sứ Iraq ở Mỹ Lukman Faily
Đại sứ Iraq ở Mỹ Lukman Faily
Nhiều ngày sau khi các phần tử chủ chiến al-Qaida treo cờ của họ lên các tòa nhà chính phủ ở Falluja, Đại sứ Iraq tại Hoa Kỳ nói rằng nước ông sẽ quay sang Nga để nhờ giúp đỡ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, ông Lukman Faily nói rằng vụ chiếm cứ mới đây của các phần tử khủng bố tại Falluja và các nơi khác ở tỉnh Alba đã tạo ra một tình trạng khẩn cấp mới trong chính phủ Iraq.

Tòa Bạch Ốc đã kêu gọi giúp đỡ cho Iraq, nhưng trong nhiều tháng các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã ngăn chặn việc chấp thuận giao phi đạn Hellfire, máy bay trinh sát không người lái và máy bay trực thăng Apache.

Các nhà lập pháp trước hết muốn bảo đảm rằng khoản viện trợ này không được sử dụng để chống lại thường dân Iraq trong quốc gia bị chia rẻ về chính trị này. Các nhà lập pháp cũng nói rằng họ muốn thấy Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ngưng cho phép Iran sử dụng không phận Iraq để chuyên chở viện trợ quân sự cho Syria.

Ông Faily đáp lại rằng Iraq không thể ngăn chặn các chiến binh xâm nhập Syria từ lãnh thổ Iraq.

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa từ chủ tịch Hạ Viện John Boehner tới Thượng nghị sĩ John McCain đã chỉ trích các chính sách của Tổng thống Barack Obama ở cả hai phía biên giới Syria-Iraq. Ông Boehner nói rằng Tổng thống đã không can dự đủ vào Iraq, thay vào đó lại chỉ định Phó Tổng thống Joe Biden nhận lãnh trách nhiệm này. Tòa Bạch Ốc đã bác bỏ chỉ trích đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG