Đường dẫn truy cập

Đài Loan sẽ tăng cường hiện diện tuần duyên ở biển Đông


Tàu của lực lượng tuần duyên Đài Loan.
Tàu của lực lượng tuần duyên Đài Loan.

Đài Loan sẽ gia tăng sự hiện diện của lực lượng tuần duyên trên một hòn đảo nhỏ ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, người đứng đầu lực lượng tuần duyên cho biết hôm thứ Tư, vào lúc Trung Quốc khẳng định lãnh thổ trên cùng khu vực.

Cho tới nay, Đài Loan đứng ngoài lề các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng về biển Đông, nơi giao thương trị giá 5.000 tỷ đô la qua lại mỗi năm. Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều đưa ra những khẳng định chủ quyền chồng chéo ở vùng biển này.

Đài Loan và Trung Quốc đã từng đưa ra các tuyên bố đối nghịch nhau từ trước khi Quốc Dân đảng bại trận và chạy sang Đài Loan sau khi thua trong cuộc nội chiến Trung Quốc trước phe Cộng Sản vào năm 1949. Trung Quốc cho đến nay vẫn coi Đài Loan là một tỉnh phản loạn, cần được hợp nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Người đứng đầu lực lượng tuần duyên Vương Sùng Nghi cho biết, việc xây dựng một cảng trên đảo Itu Aba, mà Đài Loan gọi là Thái Bình và Việt Nam gọi là Ba Bình vẫn đang được xúc tiến và có thể neo đậu vĩnh viễn tàu 100 tấn và cho phép tàu 2.000 - 3.000 tấn cập cảng.

Ông không đề cập tới các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo này, nhưng nói rằng cảng biển, cùng với một phi đạo và bệnh viện, là một phần trong nỗ lực của Đài Loan để củng cố vai trò viện trợ nhân đạo của mình.

Ông Vương nói với các phóng viên: “(Khi cảng được hoàn thành, số nhân viên) có thể sẽ tăng lên khoảng 30 - 40 người, bao gồm cả trên bờ và trên biển”.

Hiện nay trên đảo có khoảng 180 người, khoảng 150 người trong số họ là nhân viên tuần duyên đã được đào tạo giám sát 46 ha diện tích đảo từ năm 2000.

Itu Aba hiện là hòn đảo lớn thứ tư của quần đảo Trường Sa sau khi Trung Quốc cải tạo đất ở bãi đá Vành Khăn, bãi đá Chữ Thập và bãi đá Xu Bi, ông Vương cho biết.

Đáp trả các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu ở Boston tuần này rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ tuần tra và bay bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả khu vực tranh chấp Biển Đông.

Ông Carter đưa ra lời phát biểu sau một cuộc họp hai ngày giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Úc và Hoa Kỳ rằng hai đồng minh lâu năm này đã đồng ý mở rộng hợp tác quốc phòng và bày tỏ ‘quan ngại’ về xây dựng của Bắc Kinh trong khu vực quần đảo tranh chấp.

XS
SM
MD
LG