Đường dẫn truy cập

Đài Loan, miền đông Trung Quốc báo động vì bão


Các du khách buộc phải đội mưa khi cơn bão Saola ập đến Đài Bắc, Đài Loan hôm 01/08/2012
Các du khách buộc phải đội mưa khi cơn bão Saola ập đến Đài Bắc, Đài Loan hôm 01/08/2012
Đài Loan và miền đông Trung Quốc đang cảnh giác trước hai trận bão có thể mang lại ngập lụt trong vòng vài ngày tới.

Ở những nước châu Á khác, mưa to tạo lũ và đất lở tại Philippines, Bắc Triều Tiên, Indonesia và miền tây Trung Quốc.

Nhà chức trách tại Đài Loan đang chống trả với bão Saola, có thể đổ xuống 1 mét nước. Họ đã cho di tản hàng ngàn người sống ở vùng đất thấp.

Bão này đã làm nhiều vùng đất bị lở, cắt đứt nhiều đường lộ và buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay tại sân bay quốc tế Đài Bắc.

Bão đi về hướng đông Trung Quốc

Bão Saola sẽ rời Đài Loan vào thứ Năm để tiến sang các tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc vào thứ Sáu. Damrey, một trận bão khác đang tiến vào hai tỉnh Giang Tô và Sơn Đông ở miền bắc Trung Quốc, và có thể đập vào hai tỉnh này vào thứ Sáu.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chỉ thị cho 4 khu vực miền đông nhanh chóng chuẩn bị đối phó với bão. Bắc Kinh bị quần chúng phê phán mạnh mẽ về cách xử lý với trận lụt vừa qua ở Bắc Kinh, làm hơn 70 người chết.

Saola đánh Philippines

Vòng ngoài của bão Saola đã tạo lụt và lở đất tại Philippines. Từ Chủ nhật đến giờ, Saola đã giết ít nhất 14 người Philippines và buộc 150.000 người phải bỏ nhà. Hôm thứ Tư, sóng lớn đập vào thủ đô Manila, làm ngập nhiều khu phố, buộc đại sứ quán Mỹ phải đóng cửa.

Đất bùn giết thợ mỏ Tân Cương

Ở mặt tây của Trung Quốc, nhà chức trách cho biết mưa to tạo đất bùn, làm sập một chỗ tạm trú cho thợ mỏ và gia đình họ hôm thứ Ba. Nhân viên cứu hộ tìm được 18 xác chết tại đây. 10 người vẫn còn mất tích.

Thêm người chết vì lụt tại Bắc Triều Tiên

Thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên cho biết các trận mưa lớn ở miền trung hôm Chủ nhật và thứ Hai giết chết ít nhất 31 người và mất tích 16 người.

KCNA cũng tường trình có 88 người chết trong mưa lũ trước đó, hàng vạn người mất nhà và hư hại nhiều diện tích đất canh tác.

Một toán nhân viên của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế đã đến làm việc tại những vùng bị nặng nhất. Họ nhận thấy người dân tại đây rất thiếu thực phẩm, nước uống, và các món cần thiết khác. Một trong những lý do làm Bắc Triều Tiên chịu nhiều thiệt hại khi có mưa to là do nạn phá rừng.

Đảo Maluku của Indonesia cũng không thoát

Trong tỉnh Maluku miền đông Indonesia, nhà chức trách nói có 8 người chết vì lũ lụt và đất sạt lở sau các trận mưa lớn. Nhiều người vẫn còn mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG