Đường dẫn truy cập

Đài Loan không muốn bị loại khỏi các cuộc đàm phán Biển Đông


Tổng thống Mã Anh Cửu cho biết chính phủ Ðài Loan sẽ bảo vệ lãnh thổ quốc gia ở Biển Đông và sẽ làm mọi cách để được có mặt tại các cuộc thương thuyết liên quan tới khu vực này.
Tổng thống Mã Anh Cửu cho biết chính phủ Ðài Loan sẽ bảo vệ lãnh thổ quốc gia ở Biển Đông và sẽ làm mọi cách để được có mặt tại các cuộc thương thuyết liên quan tới khu vực này.

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố nước ông không thể vắng mặt tại các cuộc hiệp thương hay đàm phán trong tương lai về vấn đề Biển Đông vì Đài Loan nắm giữ một vai trò quan trọng ở vùng biển này.

Ông Mã Anh Cửu phát biểu như thế tại Đài Bắc hôm thứ hai khi đến xem một cuộc triển lãm về những sử liệu về biên cương phía nam của Đài Loan, trong đó có những hình ảnh và tư liệu mà Đài Bắc cho là chứng minh chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc ở Biển Đông.

Ông Mã cho biết chính phủ ông sẽ bảo vệ lãnh thổ quốc gia ở Biển Đông và sẽ làm mọi cách để được có mặt tại các cuộc thương thuyết liên quan tới khu vực này. Ông nói thêm rằng tuy chủ quyền không thể thỏa hiệp, tài nguyên có thể được chia sẻ với các nước khác.

Ông Mã Anh Cửu nói rằng phương thức hòa bình mà Đài Loan áp dụng để giải quyết những vụ tranh chấp về quyền đánh cá với Nhật Bản và Philippines trong những năm gần đây đã nhận được sự tán thưởng của cộng đồng quốc tế.

Ông Mã nói thêm rằng ông hy vọng phương thức này cũng sẽ được áp dụng để giải quyết những sự bất đồng ở Biển Đông nhằm tạo ra một tình trạng tất cả các bên đều có lợi.

Đài Loan là một trong các nước có đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau ở Biển Đông. Tuy nhiên, vì bị Trung Quốc xem là một tỉnh phản loạn nên lâu nay Đài Bắc vẫn không đuợc mời tham gia các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc với các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và khối ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Nguồn: Taiwan Today, News.ifeng.com

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 2/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG