Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Không có khả năng xung đột quân sự tại Biển Đông


Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ lãnh hải ở Biển Đông.
Hiện tại xung đột quân sự vì tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và biển Đông Trung Hoa có phần chắc sẽ không xảy ra, nhưng có nguy cơ có thể có các cuộc đụng độ tình cờ. Đó là nhận định của Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra ngày 9/3 được thông tấn xã trung ương Đài Loan đăng tải.

Phúc trình của Bộ này đánh giá rằng các cuộc tranh chấp chủ quyền vẫn tiếp tục sôi sục ở biển Đông Trung Hoa cũng như ở Biển Đông và các nước liên quan, dù vẫn duy trì quan điểm đòi chủ quyền của mình, nhưng đều nói muốn giải quyết vấn đề qua các đường lối ngoại giao.

Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền một phần hay toàn bộ ở Biển Đông.

Đầu tháng này, Đài Loan loan báo trong thời điểm từ ngày 9 tới 11 tháng tư năm nay sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên đảo Thái Bình (tức đảo Ba Bình theo cách gọi Việt Nam), hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa lâu nay do Đài Loan kiểm soát.

Trong số các võ khí được dùng trong đợt diễn tập sắp tới có pháo 40 mm và súng cối 120 mm được chuyển ra đảo Ba Bình hồi năm rồi nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của Đài Loan ở Trưaờng Sa.

Nguồn: CNA, Taiwan's Ministry of National Defense

VOA Express

XS
SM
MD
LG