Đường dẫn truy cập

Ðài Loan chuẩn bị các biện pháp an toàn mới sau tai nạn máy bay


Binh sĩ dọn dẹp đống đổ nát của máy bay phản lực cánh quạt TransAsia Airways bị rơi trên hòn đảo xa bờ của Đài Loan Bành Hồ trên 25 tháng 7 năm 2014.
Binh sĩ dọn dẹp đống đổ nát của máy bay phản lực cánh quạt TransAsia Airways bị rơi trên hòn đảo xa bờ của Đài Loan Bành Hồ trên 25 tháng 7 năm 2014.

Tại Ðài Loan, nơi vụ rớt máy bay tuần trước vì thời tiết xấu đã làm 48 người thiệt mạng, thẩm quyền hàng không của nước này đang thực hiện các lệnh của tổng thống dự thảo một loạt các luật lệ mới về an toàn hàng không. Các biện pháp được soạn thảo cho đến nay sẽ gồm tuổi tác của các máy bay, đóng cửa phi trường trong thời tiết giông bão và tầm nhìn của phi đạo. Từ Ðài Bắc, thông tín viên VOA Ralph Jennings gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu đã yêu cầu nội các của ông tăng cường an ninh các chuyến bay thương mại sau khi một máy bay phản lực 2 động cơ của hãng hàng không TransAsia bị rớt gần phi trường Bành Hồ. Máy bay chở 58 người lâm nạn và bốc cháy hôm thứ tư tuần trước khi tìm cách đáp xuống lần thứ nhì.

Ông Lâm Xuân Lương, người đứng đầu tổ chức về tiêu chuẩn an toàn hàng không của Cơ quan Hàng không Dân dụng, trông đợi một sự siết chặt ít nhất 4 quy định hiện hành để đáp lại các yêu cầu của tổng thống.

Ông nói mọi bộ phận đều bận rộn với hậu quả của vụ rớt máy bay, và các vấn đề liên quan đến gia đình nạn nhân, và kết hợp với một loạt các biện pháp cụ thể tiếp theo lệnh của tổng thống. Ông Lâm nói một biện pháp sẽ là đóng cửa các phi trường thường xuyên hơn lệ thường của quốc tế khi có bão và giông.

Các giới chức của hãng hàng không TransAsia Airlines đã hoạt động 63 năm tin rằng thời tiết là nguyên do gây tai nạn ngay sau khi trời tối hôm thứ tư, và họ đã cáo lỗi về việc này. Khoảng 200 chuyến bay đã bị hủy vào ngày hôm đó vì cơn bão Matmo thổi qua Ðài Loan, nhưng khi cơn bão tiến về phía Trung Quốc, thì các chuyến bay khác đã có thể hoạt động.

Cơ quan hàng không chưa xác định nguyên do gây tai nạn, còn làm cho 10 người bị thương khi máy bay rớt xuống một con hẻm nhỏ giữa các dãy nhà cũ kỹ bên ngoài phi trường.

Ông Lâm nói các yêu cầu về kỹ năng phi công có thể được siết chặt cùng với các luật lệ về việc sử dụng máy bay cũ. Chiếc máy bay của TransAsia đã được 14 năm tuổi, nằm trong giới hạn hợp pháp hiện nay. Ông Lâm nói thêm rằng các phi đạo ở những nơi như 2 phi đạo tại phi cảng chính ở Bành Hồ có thể quá khó cho phi công nhìn thấy khi tầm nhìn bị giảm thiểu vì thời tiết. Các phi đạo có thể được thiết kế lại để hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Ðài Loan có trung bình 1.239 chuyến bay mỗi ngày trong nửa đầu năm nay. Tai nạn máy bay thương mại gây chết người lần chót xảy ra vào năm 2002, khi một máy bay của hãng China Airlines nổ ngay sau khi cất cánh, gây thiệt mạng cho 225 người.

Ông Lâm hy vọng các tiêu chuẩn mới sẽ dễ dàng được sự hậu thuẫn của 7 hãng hàng không thương mại Ðài Loan, và các bộ của chính phủ. Các tiêu chuẩn này sẽ có hiệu lực trong vòng 1 tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG