Đường dẫn truy cập

Ðài Loan cấp phép cho dự án khai thác địa ốc đầu tiên của Trung Quốc


Ðài Loan đã cho phép nhà khai thác địa ốc đầu tiên của nước đối thủ chính trị Trung Quốc khởi sự một dự án đất thương mại. Chính phủ của đảo quốc này thường cấm các nhà địa ốc Trung Quốc hoạt động vì lý do an ninh, mặc dù các nhà đầu tư từ lục địa có thể dự thầu các loại dự án khác. Từ Ðài Bắc, thông tín viên VOA Ralph Jennings tường thuật về việc công ty Ðịa ốc Vantone của Bắc Kinh được đặc cách ra sao.

Công ty Vantone Bắc Kinh, nổi tiếng về các dự án nhà đất sang trọng ở Trung Quốc, đang xây hai tòa tháp 29 tầng nhìn ra biển. Công ty khai thác địa ốc này đang hợp tác với một xí nghiệp địa phương để mở một dự án trị giá 8,6 triệu đôla gần Ðài Bắc vào năm 2014 sau khi được cấp giấy phép cách đây hơn 1 năm. Chủ tịch và sáng lập viên của Vantone, ông Feng Lun, là một người thường đi thăm Ðài Loan, đã chọn địa điểm này bởi vì ông nghĩ nó sẽ thu hút người Trung Quốc từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Kidd Lin là giám đốc tiếp thị cho dự án có tên là Vantone Ðài Bắc 2011.

Ông Lin nói chủ tịch công ty cảm thấy rằng Ðài Loan nay là nơi thích hợp nhất cho người gốc Hoa. Theo ông, thứ nhất là nhờ hệ thống y tế của Ðài Loan, sau đó là sự ổn định chính trị và mức độ cởi mở. Ông nói thêm rằng chủ tịch công ty vẫn hằng mong muốn làm ăn ở Ðài Loan.

Giám đốc tiếp thị cho biết Vantone đã thành lập một công ty ở Singapore và sử dụng tên đó trong đơn xin với chính quyền Thành phố Tân Ðài Bắc. Một nhà quảng cáo xây cất của thành phố cho biết cơ quan của bà không có trách nhiệm kiểm tra xem liệu Vantone có được hậu thuẫn bởi sự tài trợ của Trung Quốc hay không.

Trung Quốc và Ðài Loan đã được đặt dưới các thể chế riêng biệt từ sau cuộc nội chiến thời thập niên 1940, khi ông Tưởng Giới Thạch thua phe Cộng sản và di dời chính quyền đến hòn đảo này. Trung Quốc đã đòi chủ quyền của Ðài Loan tự trị kể từ khi đó, khiến các nhà lãnh đạo Ðài Bắc sợ hãi cấm chỉ các cuộc đầu tư từ phía bên kia đảo quốc.

Nhưng bang giao bắt đầu nồng ấm lại vào năm 2008 dưới thời Tổng thống Mã Anh Cửu chủ trương hoà giải, và kể từ khi đó đảo quốc đã mở 404 khu vực cho các nhà đầu tư từ Trung Quốc.

Ủy ban Ðầu tư Ðài Loan nói công tác xây dựng tư nhân hiện không được mở cho người từ Hoa lục. Một mối quan ngại là an ninh, và một lý do nữa là sự cạnh tranh với các công ty địa phương. Cư dân Ðài Loan cũng lo ngại về việc mở hòn đảo cho các công ty giàu có của Trung Quốc sẽ khuynh đảo thị trường và khiến cho làm tăng giá cả địa ốc.

Nhưng Ðài Loan đã để cho các nhà đầu tư Hoa lục dự thầu 43 loại dự án công cộng. Ông George Tsai, một nhà khoa học chính trị tại trường Ðại học Văn hóa Trung Quốc, nói rằng Ðài Loan hy vọng cường quốc kinh tế bên kia eo biển rút cuộc có thể làm nhiều hơn.

Ông Tsai nói: “Nếu công cuộc đầu tư từ Trung Quốc không phải nhắm lợi nhuận ngắn hạn, không phải đến đây để trục lợi, thì tôi nghĩ công cuộc đầu tư đó phải được đối xử như bất kỳ công cuộc đầu tư nước ngoài nào, phải được coi ngang hàng như thế.”

Công ty Vantone và đối tác Ðài Loan là Công ty Ðịa ốc Nam Phương cũng đang hợp tác xây dựng một câu lạc bộ diện tích 4 ngàn mét vuông, một công viên trẻ em và một khu vực suối nước nóng vận dụng địa chất thiên nhiên của địa điểm vùng núi. Phần lớn của một toà tháp sẽ được dành cho các căn dịch vụ - các đơn vị gia cư có sẵn đồ đạc để cho thuê ngắn hạn. Vantone cho biết sẵn sàng bán 70% các đơn vị, tất cả cho người gốc Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG