Đường dẫn truy cập

Đài Loan bác khuyến nghị từ bỏ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông


Tàu của lực lượng cảnh sát biển Ðài Loan ngoài khơi quần đảo Đông Sa.
Tàu của lực lượng cảnh sát biển Ðài Loan ngoài khơi quần đảo Đông Sa.

Đài Loan tái khẳng định tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bác bỏ đề nghị từ một cựu ngoại giao Mỹ kêu gọi Đài Loan ngưng sử dụng một giới tuyến mà lâu nay lãnh thổ này thường dùng để minh định chủ quyền tại đây.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Anna Kao, nói các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Đông Sa, Trung Sa và các vùng biển xung quanh là phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan dựa trên cơ sở lịch sử, địa lý, và luật quốc tế.

Phát biểu của bà Kao là phản hồi trước đề nghị một ngày trước đó từ ông William Stanton, một cựu đại diện của Hoa Kỳ tại Đài Loan, cho rằng Đài Loan nên thôi dùng đường 9 đoạn để phân định chủ quyền trên Biển Đông mà thay vào đó nên dựa vào luật quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển trong các tuyên bố chủ quyền của mình.

Nguyên Giám đốc Văn phòng Đài Bắc thuộc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) cho biết Hoa Kỳ cũng đã đưa ra đề nghị tương tự với Trung Quốc, nước cũng dùng bản đồ cửu khúc để đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Giới chức ngoại giao Mỹ đã hồi hưu nói Đài Loan đã nêu gương cho thấy các nước láng giềng Châu Á nên tương tác thế nào trong các tranh chấp chủ quyền bằng việc ký thỏa thuận với Nhật và Philippines để giải quyết tranh cãi về hoạt động đánh bắt trong các vùng biển chồng lấn nhau.

Ông Stanton cũng đề nghị Hoa Kỳ nên nỗ lực giúp Đài Loan giảm bớt sự phụ thuộc vào đường 9 đoạn trong khi hoàn thành cam kết xoay trục về Châu Á.

Nguồn: Xinhua, CCTV

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 13/9/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG