Đường dẫn truy cập

Đại hội đồng LHQ sắp phê chuẩn nghị quyết về Syria


Chiến binh thuộc nhóm nổi dậy Hồi giáo al-Nusra Jabhat trong tỉnh Raqqa, Syria, ngày 12/5/2013.
Chiến binh thuộc nhóm nổi dậy Hồi giáo al-Nusra Jabhat trong tỉnh Raqqa, Syria, ngày 12/5/2013.
Theo dự kiến, Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm nay sẽ phê chuẩn một nghị quyết, lên án tình hình bạo động tiếp diễn ở Syria, và kêu gọi chính phủ nước này cho phép các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc được ra vào Syria để làm nhiệm vụ.

Nghị quyết không có tính ràng buộc do Qatar soạn thảo, hoan nghênh liên minh đối lập chủ yếu như một đối tác đối thoại “hữu hiệu” cần thiết cho tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria.

Nghị quyết lưu ý về việc liên minh đối lập Syria được chấp nhận rộng rãi trên trường quốc tế như một đại diện chính đáng của nhân dân Syria.

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hiệp quốc còn đòi hỏi Syria phải để một toán thanh sát Liên Hiệp Quốc tự do lui tới nước này để điều tra các vụ sử dụng vũ khí hóa học.

Toán điều tra đã được lệnh của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và đang trong tình trạng sẵn sàng triển khai, nhưng Syria cho tới nay chưa cho phép toán điều tra được nhập cảnh.

Nga chống đối nghị quyết này, và các nhà ngoại giao nói là họ dự kiến văn kiện này sẽ ít được ủng hộ hơn so với nghị quyết mà Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua hồi tháng Tám năm ngoái.

Lúc ấy, 12 quốc gia, kể cả Nga, Trung Quốc và Iran, biểu quyết chống nghị quyết, trong khi Syria bác bỏ nghị quyết ấy là “một trò hề”, không mang lại hiệu quả nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG