Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ đến Bắc Triều Tiên điều đình về vụ ông Kenneth Bae


Ông Kenneth Bae bị Bắc Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai.
Ông Kenneth Bae bị Bắc Triều Tiên kết án 15 năm tù khổ sai.
Một phái viên cấp cao của Mỹ đang đi đến Bắc Triều Tiên hôm nay thứ Sáu, để điều đình cho việc phóng thích một người Mỹ gốc Triều Tiên bị kết án 15 năm tù khổ sai.

Giới chức Mỹ nói đặc phái viên về vấn đề Nhân quyền Bắc Triều Tiên Robert King sẽ dùng chuyến thăm 2 ngày của mình để yêu cầu Bắc Triều Tiên trả tự do cho ông Kenneth Bae vì lý do nhân đạo.

Ông Bae là một nhà truyền giáo, bị bắt giữ sau khi vào Bắc Triều Tiên với tư cách một người điều hành tour du lịch hồi tháng 11 năm ngoái. Sau đó ông bị kết tội âm mưu lật đổ chính phủ độc tài.

Gia đình của người đàn ông 44 tuổi này cho biết sức khỏe của ông đang xấu đi nhanh chóng. Ðược biết ông đã được thuyên chuyển từ trại lao động sang bệnh viện của nhà tù sau khi sụt hơn 23kg.

Bắc Triều Tiên vẫn chưa cam kết thả ông Bae. Nhưng vì đặc phái viên King sẽ đến Bắc Triều Tiên theo lời mời của chính phủ nước này, nhiều nhà phân tích dự đoán ông Bae sẽ được thả.

Bắc Triều Tiên đã bắt giữ ít nhất 6 người Mỹ từ năm 2009. Tất cả họ đều được phép trở về nước trước khi thi hành hết án tù. Hầu hết được thả sau chuyến thăm của những nhân vật nổi tiếng, trong đó có cựu tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton.

Ông Bae bị bắt giữ vào lúc cao điểm của căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên về chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên phủ nhận sử dụng vụ ông Bae làm con bài mặc cả để tìm cách khiến Washington nhượng bộ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đầu tuần này nói rằng chuyến đi của ông King sẽ chỉ tập trung vào việc xin trả tự do cho ông Bae, và rằng vấn đề hạt nhân sẽ không được vào chương trình nghị sự.

Ðặc phái viên Robert King đã tham gia đàm phán một thỏa thuận vào năm 2012 mà theo đó lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đồng ý ngưng chương trình hạt nhân của quốc gia nghèo khó này để đổi lấy viện trợ lương thực.

Washington sau đó đã đình chỉ thỏa thuận này sau khi Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiễn.


Bạn gái cũ Chủ tịch Kim Jong-un bị xử bắn (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG