Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ thảo luận với Nga về hòa bình Syria


Ảnh của Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/10/2015 cho thấy máy bay Nga thả bom xuống Syria.
Ảnh của Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/10/2015 cho thấy máy bay Nga thả bom xuống Syria.

Phe nổi dậy hôm nay bắn roket vào sứ quán Nga ở Damascus trong một hành động mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói là một hành động khủng bố nhằm hù doạ những người ủng hộ cuộc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hai quả rocket nơi trúng sứ quán trong lúc hàng trăm người biểu tình bên ngoài để ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Syria. Trong khi đó, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, hôm nay tiến hành các cuộc thảo luận ở Nga trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm hình thành một nhận thức chung giữa Nga với Mỹ và hướng tới một tiến trình chính trị để chấm dứt vụ xung đột ở Syria. Thông tín viên đài VOA Carla Babb tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Theo kế hoạch, ông de Mistura sẽ đến Washington sau các cuộc thảo luận ở Nga. Tại cuộc họp báo ở Geneve hôm thứ hai, vị đặc sứ này nói rằng mặc dù việc chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố ở Syria là một việc quan trọng, nhưng phải có một tiến trình chính trị song hành và sự can dự của các nước liên hệ với khu vực này để giải quyết vụ khủng hoảng đã kéo dài từ tháng 3 năm 2011.

Ông Mistura nói “Chúng ta nên nhớ là hầu hết những người tị nạn đã rời khỏi Syria rất lâu trước khi nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm gần một phần ba lãnh thổ của nước này. Thật ra, họ đã bỏ nước ra đi vì cuộc giao tranh giữa chính phủ với những lực lượng lúc đó được gọi là lực lượng đối lập dòng chính.”

Đặc sứ Mistura cho rằng hành động quân sự của Nga đã mang lại điều ôn gọi là “những động năng mới” cho tình hình ở Syria. Ông cho biết ông dự định thảo luận về việc di tản mấy mươi người bị thương ở tây bắc Syria cùng với nhiều vấn đề cấp bách khác liên quan tới vụ xung đột và sự leo thang kể từ khi Nga bắt đầu thực hiện những vụ oanh kích cách nay hai tuần.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng tiến bộ đã đạt được trong việc cộng tác với Washington trong cuộc chiến ở Syria.

Ông Lavrov nói “Chúng tôi vẫn chưa chia sẻ 100% quan điểm về tình hình từng bước với các đối tác của chúng tôi trong khu vực, với phía Mỹ, với những cộng sự khác của chúng tôi, nhưng chúng tôi, một cách dứt khoát, đã có được tiến bộ.”

Giao tranh gia tăng cường độ

Hình ảnh video ban đêm cho thấy quân nhân Mỹ kéo dây đai lên lại trong một phi vụ quân đội Mỹ thả dù thực phẩm và nước xuống Iraq.
Hình ảnh video ban đêm cho thấy quân nhân Mỹ kéo dây đai lên lại trong một phi vụ quân đội Mỹ thả dù thực phẩm và nước xuống Iraq.

Cuộc thảo luận này được thực hiện trong lúc những vụ giao tranh kịch liệt nhất trong vòng nhiều tuần lễ đã xảy ra ở Syria. Hôm qua, binh sĩ chính phủ Syria đã tiến quân dưới sự yểm trợ của những vụ oanh kích của Nga và Hoa Kỳ đã thả dù cho phe nổi dậy ở miền bắc Syria 50 tấn đạn dược dùng cho các loại vũ khí hạng nhẹ.

Các lực lượng chính phủ đã giao tranh với phe nổi dậy tại một khu vực chiến lược trong tỉnh Hama ở miền trung, với hy vọng chiếm lại bình nguyên Sahl al-Ghab.

Cuộc giao tranh tập trung ở làng Kfar Nabudeh. Bộ tư lệnh lục quân Syria cho biết họ đã chiếm làng này và đang tiến về phía xa lộ chiến lược nối liền Damascus với Aleppo. Những nhân vật tranh đấu cho biết phe nổi dậy đã đẩy lui cuộc tấn công.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria mô tả cuộc giao tranh này là “ác liệt nhất” kể từ khi chiến dịch không kích của Nga bắt đầu hồi cuối tháng 9.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay của họ đã đánh trúng 53 mục tiêu ở Syria trong 24 giờ qua, ở các tỉnh Hama, Homs, Latakia và Idlib.

Cũng trong ngày hôm qua, các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tiếp tục tấn công các vị trí của nhóm hiếu chiến này. Tin tức cho biết họ đã tiêu diệt các đơn vị chiến thuật của quân khủng bố gần al-Hasakah và Washiya. Theo Bộ Tư lệnh Miền trung của Quân đội Mỹ, liên minh đã thực hiện 18 vụ không kích ở Iraq, trong đó có những vị trí gần Bayi, Fallujah và Mosul.

Mỹ thả dù khí giới

Một chiến binh của phiến quân Syria trong một cuộc huấn luyện quân sự chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Assad, ngày 20/4/2015.
Một chiến binh của phiến quân Syria trong một cuộc huấn luyện quân sự chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Assad, ngày 20/4/2015.

Đai tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên minh, cho biết những vũ khí hạng nhẹ mà Hoa Kỳ thả dù hôm chủ nhật đã tới tay “những nhóm chiến binh Ả Rập ở Syria mà lãnh đạo của họ đã được Hoa Kỳ sưu tra lý lịch và đang chiến đấu để loại trừ nhóm Nhà nước Hồi giáo.” Ông Warren không cho biết thêm chi tiết về các nhóm đó và vị trí của họ ở Syria vì “vấn đề hành quân.”

Một giới chức quốc phòng Mỹ mô tả vụ thả dù là một hoạt động đã bắt đầu trở thành một hoạt động thường lệ mà lực lượng liên minh sẽ thực hiện “khi cần”.

Vụ thả dù được thực hiện sau khi Ngũ giác đài quyết định “tạm ngưng” chương trình huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy Syria bị thất bại. Thay vì huấn luyện và trang bị các chiến binh nổi dậy thuộc phe ôn hoà bên ngoài Syria, các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu loan báo chương trình này sẽ tăng cường sự hỗ trợ vật chất cho những đơn vị đáng tin cậy đang chiến đấu tại mặt trận ở Syria, trong lúc chỉ huấn luyện cho các nhân vật lãnh đạo phe nổi dậy tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ thả dù này làm nhiều người nhớ tới một chiến dịch hồi năm ngoái khi các lực lượng Mỹ thả dù tiếp liệu cho phe người Kurd ở Syria chống lại các lực lượng Nhà nước Hồi giáo đang tấn công thành phố Kobani. Phe này sau đó đã đẩy lui được các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố.

Đại tá Warren nói “Vụ thả dù này nhắm tới việc tiến tới dựa trên sự thành công của những lực lượng đã đẩy lui Nhà nước Hồi giáo ra khỏi những phần đất ở Syria.”

'Những yếu tố đáng lo ngại'

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura.

Hội đồng Âu châu hôm thứ hai yêu cầu Nga chấm dứt “ngay lập tức” những vụ tấn công quân sự ở Syria không nhắm vào Nhà nước Hồi giáo hoặc những tổ chức bị Liên Hiệp Quốc xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Federica Mogherini, cho rằng hành động quân sự của Nga ở Syria là “một sự việc làm thay đổi cuộc diện” và “có những yếu tố rất đáng lo ngại.”

Phát biểu hôm thứ hai trước khi diễn ra một cuộc họp tại Luxembourg của các vị Ngoại trưởng EU, bà Mogherini nói rằng những hành động chống Nhà nước Hồi giáo phải rõ ràng là được thực hiện để chống lại nhóm đó và những nhóm khủng bố khác, như Liên Hiệp Quốc đã xác định.

Bà cho biết bà tin rằng Liên hiệp Âu châu, Nga và Mỹ có một mẫu số chung ở Syria dựa trên các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và một khung sườn của Liên Hiệp Quốc, nhưng các bên phải phối hợp với nhau, nếu không, sẽ rất nguy hiểm, chẳng những từ quan điểm chính trị mà còn về mặt quân sự nữa.

Hôm chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với đài truyền hình CBS rằng sự can thiệp của Nga ở Syria có mục đích cứu nguy cho chính phủ của ông Assad.

Ông Obama cho rằng Syria là đồng minh duy nhất của Nga trong khu vực; nhưng hôm nay, thay vì có thể dựa vào sự ủng hộ của họ và duy trì cơ sở mà họ có ở Syria từ lâu, ông Putin phải điều động quân đội của ông, chỉ để có thể giữ cho số phận của đồng minh duy nhất của ông trong tình trạng chỉ mành treo chuông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG