Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ: Hòa đàm Syria cần có sự tham gia của phe đối lập


Đặc sứ Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi (phải) chào các ký giả khi ông đến một khách sạn ở Damascus, 28/10/13
Đặc sứ Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi (phải) chào các ký giả khi ông đến một khách sạn ở Damascus, 28/10/13
Đặc sứ quốc tế Lakhdar Brahimi một lần nữa hối thúc phe đối lập bị chia rẽ của Syria tham gia hội nghị hòa bình.

Phát biểu ngày hôm nay tại Damascus, ông Brahimi nói rằng cuộc đàm phán Geneve bị trì hoãn đã lâu sẽ không thể nào diễn ra mà không có sự tham gia của phe nổi dậy.

Các nhóm nổi dậy đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức trước khi họ tham dự hội nghị hòa bình. Theo kế hoạch, hội nghị có tên Geneve 2 sẽ bắt đầu trong tháng này. Ông Brahimi nói rằng ông hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết trong vài ngày sắp tới.

Nhóm chính của phe nổi dậy Syria, Liên minh Quốc gia Syria, sẽ họp vào tuần sau để quyết định lập trường của họ về cuộc đàm phán. Một số phiến quân thuộc phe Hồi giáo không thừa nhận vị thế lãnh đạo của liên minh Quốc gia. Họ cảnh báo là họ sẽ xem những nhóm tham gia đàm phán là những kẻ phản bội.

Ông Brahimi cũng nhấn mạnh lập trường của Liên hiệp quốc là Iran, một ủng hộ viên chính của chế độ Assad, nên được phép tham gia hội nghị hòa bình Syria.

Trong khi đó, có tin cho hay các máy bay của Israel đã tấn công một lô hàng phi đạn tại một căn cứ quân sự của Syria gần thành phố cảng Latakia. Các giới chức Mỹ giấu tên hôm thứ Năm nói rằng mục tiêu của vụ không kích của Israel là những phi đạn của Nga được chở tới cho nhóm Hồi giáo hiếu chiến Hezbollah.

Nhóm chủ chiến của người Hồi giáo Shia có bản doanh ở Li Băng này đã chiến đấu bên cạnh chính phủ Syria trong cuộc nội chiến chống lại các chiến binh nổi dậy phần lớn là người Hồi giáo Sunni. Hezbollah cũng chiến đấu chống lại Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG