Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi sẽ tham khảo ý kiến Mỹ, Nga về Syria


Ðặc sứ LHQ-Liên đoàn Ả Rập về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi (trái) và cố vấn Moncef Khane trong một cuộc họp báo tại Geneve, ngày 11/2/2014.
Ðặc sứ LHQ-Liên đoàn Ả Rập về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi (trái) và cố vấn Moncef Khane trong một cuộc họp báo tại Geneve, ngày 11/2/2014.
Cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa hai bên giao chiến ở Syria bước sang ngày thứ nhì liên tiếp tại Geneve, giữa lúc nhà trung gian điều giải Lakhdar Brahimi chuẩn bị tham vấn ý kiến các nhà ngoại giao của hai quốc gia đã giúp tổ chức cuộc hòa đàm này.

Liên Hiệp Quốc hôm nay cho biết một cuộc gặp gỡ đã được ấn định cho ngày thứ Sáu giữa Ðặc sứ Brahimi, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov, và Thứ Trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã được dời lên sớm hơn, và sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm.

Đặc sứ Brahimi trước đó đã gặp riêng với ông Gatilov trước các cuộc hòa đàm ngày hôm nay.

Trước đó trong cùng ngày, truyền thông Nga dẫn lời ông Gatilov nói rằng Nga sẽ không hậu thuẫn một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về vấn đề cứu trợ nhân đạo. Ông mô tả nghị quyết đó là “không thể chấp nhận được”, vì được soạn như một văn kiện có thể mở đường cho một hành động can thiệp quân sự.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo chung hôm qua với Tổng Thống Pháp Francois Hollande, Tổng Thống Barack Obama nói rằng ngoại trừ nước Nga, có một sự “đồng thuận rộng rãi” trong Hội đồng Bảo an về một nghị quyết để cho phép các nhân viên cứu trợ tiếp cận dễ dàng hơn những người cần được giúp đỡ.

Tổng Thống Obama nói Ngoại trưởng Kerry và nhiều người khác đã gửi tới người Nga một thông điệp thẳng thắn, rằng họ không thể nói là họ quan tâm tới sự an sinh của nhân dân Syria, khi mà còn có nhiều thường dân Syria lâm vào cảnh đói khát, rằng không phải chỉ có người Syria phải chịu trách nhiệm về vấn đề này, mà người Nga cũng phải có trách nhiệm vì đã ngăn chận nghị quyết về vấn đề cứu trợ nhân đạo.

Dự thảo nghị quyết được đề nghị đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người cản trở việc phân phối hàng cứu trợ.

Tổng thống Obama nói rằng tại thời điểm này, ông không tin là sẽ có một giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, nhưng tình hình sẽ tiếp tục thay đổi, và ông sẽ thăm dò “mọi hướng hành động khả thi.”

Nga là một trong 5 thành viên thường trực, có quyền phủ quyết, của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Nga và Trung Quốc đã phủ quyết 3 nghị quyết trước đây, mà nếu được áp dụng, sẽ tăng áp lực đối với chính quyền của Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG