Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi nỗ lực điều giải khủng hoảng ở Syria


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi
Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập, người đứng ra làm trung gian điều giải vấn đề Syria nói nếu chính phủ tiến hành cuộc bầu cử Tổng Thống trong những tháng tới, thì hành động đó có thể phương hại tới các cuộc đàm phán với phe đối lập.

Ông Lakhdar Brahimi nói nếu bầu cử diễn ra thì ông tin rằng phe đối lập, tất cả các nhóm đối lập, có lẽ sẽ không muốn đàm phán với chính phủ Syria.

Ông Brahimi nói chuyện với các nhà báo sau khi báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua.

Damascus chưa chính thức loan báo một cuộc bầu cử Tổng Thống, nhưng đang có những hoạt động cho thấy bầu cử sẽ được tổ chức. Tổng Thống Syria Bashar al-Assad hôm thứ Tư đã xuất hiện trước công chúng tại một trung tâm tạm trú dành cho những người bị dời cư vì chiến tranh, trong một sự kiện được coi là dường như để vận động bầu cử.

Ông Assad không đưa ra bình luận công khai nào, nhưng đài truyền hình Syria dẫn lời ông, hứa rằng ông sẽ chăm lo cho những người dời cư.

Đặc sứ Brahimi đã báo cáo với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về số phận của những người Syria bị tác động bởi cuộc chiến đã kéo dài 4 năm.

Ông cho biết ông đã báo cáo với Hội đồng Bảo an về nỗi gian khổ của nhân dân Syria, nhưng cũng đề cập tới mong ước muốn tiếp tục tiến trình hòa đàm ở Genève, vốn cần đến sự hỗ trợ của Hội đồng và tất cả những bên có thể giúp đỡ để đảm bảo vòng đàm phán thứ 3, nếu diễn ra, sẽ mang lại kết quả nhiều hơn vòng đàm phán thứ nhì.

Phe đối lập đòi các cuộc đàm phán phải tập trung vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp, có phần chắc sẽ loại trừ ông Assad. Ông Brahimi đã đề nghị đàm phán một hướng đi tương tự. Chính quyền Syria chưa đáp ứng đề nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG