Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Brahimi gặp riêng các bên tranh chấp Syria


Đạc sứ Brahimi và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo chung, 22/1/14
Đạc sứ Brahimi và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói chuyện tại một cuộc họp báo chung, 22/1/14
Đặc sứ hòa bình Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi họp, tại Geneve, với đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập để cố gắng hoà giải nhằm chấm dứt gần 3 năm bạo động gây nhiều tử vong tại Syria.

Ông Brahimi sẽ gặp riêng mỗi bên và thảo luận phương cách tiến hành bước kế tiếp của những cuộc thương thuyết trực tiếp. Những cuộc thảo luận này dự trù bắt đầu vào thứ Sáu. Tuy nhiên hôm thứ Tư ông Brahimi nói sau phiên họp khai mạc hội nghị hòa bình được chờ đợi lâu nay là những cuộc họp riêng rẽ có thể tiếp tục.

Ông cũng nói là có “những chỉ dấu rõ ràng” là chính phủ và đối lập đang chuẩn bị thảo luận về việc cứu trợ, thả tù nhân và ngưng bắn ở cấp địa phương.

Mục đích của hội nghị là thành lập một chính phủ chuyển tiếp, mà theo phe đối lập và những nước ủng hộ như Hoa Kỳ, là một chính phủ không bao gồm ông Assad, trong khi chính phủ Syria nói ông này sẽ không từ chức.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói tại Syria, những rối loạn như thế là đủ rồi và gọi nội chiến tại nước này là mầm mống phát sinh chủ nghiã cực đoan và khủng bố.

Ông nói ông không hy vọng có đột phá ngay tức thì trong cuộc hòa đàm, nhưng người dân Syria đang bị kẹt trong cơn ác mộng và “hết sức mong muốn được trợ giúp.”

Iran, đồng minh hàng đầu trong vùng của Syria, không được mời tham dự hội nghị vì đã bác bỏ một chính phủ tạm thời cho Syria. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói việc loại trừ Iran ra khỏi hội nghị có nghĩa là những cuộc thảo luận sẽ thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG