Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan: Nga chưa đáp ứng tích cực về Syria


Đặc sứ Kofi Annan (trái) hội đâm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm 17/1/12
Đặc sứ Kofi Annan (trái) hội đâm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm 17/1/12
Giữa lúc tiếng súng giữa phe chính phủ và phe chống đối vang rền khắp thủ đô Syria, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã có buổi thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Theo lời ông Annan, phản ứng của nước đồng minh lớn của Syria không mấy tích cực.

Tổng thống Nga nói với ông Annan là Nga sẽ làm những gì mọi người đang trông đợi ở Nga để ủng hộ các nỗ lực của ông Annan.

Ông Annan đến Moscow để tìm sự hậu thuẫn trước khi có cuộc biểu quyết tại Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Tư về chuyện có nên gia hạn thời gian làm việc tại Syria của phái bộ Liên Hiệp Quốc hay không.

Thời hạn này sẽ chấm dứt vào thứ Sáu, và trước tình hình giao tranh tại Damascus, tương lai của phái bộ 300 người này vẫn chưa dứt khoát.

Sau khi họp với ông Putin, ông Annan nói với các nhà báo:

“Tôi hy vong Hội Đồng Bảo An sẽ tiếp tục thảo luận để mọi người tìm được mẫu số chung.”

Nga chỉ ủng hộ một thời hạn kéo dài 3 tháng rồi thôi, trong khi các nước phương Tây muốn có một văn bản mở đường cho một hành động quân sự của bên ngoài.

Tại Nga, đề tài này được xem là nhạy cảm, theo lời ông Fyodor Lyukanov, biên tập viên của tập san tiếng Anh "Russia in Global Affairs". Ông nói:

“Có một lằn ranh mà Nga sẽ không bao giờ bước qua. Xin nhắc lại là không bao giờ Nga chấp nhận việc hợp thức hóa của bất kỳ hình thức can thiệp quân sự từ bên ngoài nào vào Syria.”

Trong lúc có giao tranh lớn tại Damascus, các giới chức Nga không thấy lên tiếng.

Russia 24, đài truyền hình nhà nước không tường thuật cuộc gặp mặt giữa hai ông Annan và Putin. Thay vào đó, đài này có câu chuyện dài về ông Putin phối hợp hoạt động cứu trợ nạn nhân vùng bị lụt ở miền nam tuần trước.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đến Trung Quốc hôm thứ Ba để nói chuyện với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trung Quốc là nước hợp sức với Nga phủ quyết nghị quyết của Hội Đồng Bảo An đòi phải có hành động mạnh mẽ hơn tại Syria.

Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc hôm thứ Ba có bài xã luận bác bỏ sự can thiệp của nước ngoài vào Syria.

Khách đến Moscow vào thứ Tư là ông Recep Tayyip Erdogan, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là nước đang đối phó với hàng vạn người từ Syria chạy sang lánh nạn, các nhà phân tích tại Moscow dự báo ông này cũng khó lòng lay chuyển chính sách phủi tay của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG